Thứ 2, 08/07/2024, 13:16[GMT+7]

Vũ Thư Chăm sóc, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng

Chủ nhật, 01/02/2015 | 15:40:18
1,962 lượt xem
Thời gian qua, cùng với việc thực hiện tốt các hoạt động “Ðền ơn đáp nghĩa”, phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Vũ Thư luôn quan tâm đến việc chăm sóc, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, qua đó giúp các mẹ có cuộc sống ổn định hơn.

Cán bộ lao động - thương binh và xã hội xã Vũ Tiến (Vũ Thư) thăm hỏi, động viên Bà mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Mây.

 

Vũ Thư có 619 mẹ Việt Namon> anh hùng trong đó 28 mẹ còn sống. Những năm qua, việc chăm sóc, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong và ngoài huyện thực hiện có hiệu quả bằng nhiều việc làm cụ thể như trao quà, xây tặng nhà tình nghĩa, nhận phụng dưỡng suốt đời... Những việc làm đó đã khơi dậy tình cảm, trách nhiệm của nhân dân đối với những người đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

 

Cùng cán bộ lao động - thương binh và xã hội xã Vũ Tiến, chúng tôi đến thăm gia đình Bà mẹ Việt Namon> anh hùng Trần Thị Mây ở thôn Bồng Lai. Mẹ Mây năm nay 94 tuổi. Trong kháng chiến chống Mỹ, mẹ đã đưa tiễn 2 con người trai lên đường nhập ngũ và lần lượt đón nhận tin hy sinh của các con. Từ ngày các anh hy sinh, mẹ luôn nhận được sự quan tâm, chăm sóc về cả vật chất lẫn tinh thần của các cơ quan, đơn vị, địa phương, bà con lối xóm… Ðầu năm 2014, mẹ được phong tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Namon> anh hùng”. Mẹ Mây tâm sự: Chiến tranh đã qua đi, hai người con trai của mẹ đều đã nằm lại chiến trường. Dù mang trong mình nỗi đau không thể nào nguôi nhưng mẹ luôn tự hào về những người con của mình đã cống hiến cả cuộc đời cho Tổ quốc. Hàng tháng, bên cạnh việc nhận trợ cấp tiền tuất, mẹ Mây được Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư nhận phụng dưỡng với số tiền 300.000 đồng; nhiều tổ chức, cá nhân cũng thường xuyên đến thăm hỏi, tặng quà mẹ vào những dịp lễ, tết.

 

Ðể xoa dịu nỗi đau của những người đã đi qua chiến tranh, những năm qua, huyện Vũ Thư luôn chú trọng thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời mọi chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người và gia đình có công với cách mạng. Dịp kỷ niệm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7 hoặc ngày lễ, tết, các mẹ đều được các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể đến thăm và tặng quà. Bên cạnh đó, huyện còn tích cực vận động các đơn vị, tổ chức, cá nhân chăm sóc, phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng, thực hiện tốt các hoạt động “Ðền ơn đáp nghĩa”, thể hiện đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Hàng năm, Ðoàn Thanh niên huyện phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện, Ðoàn Thanh niên Bệnh viện Ða khoa Vũ Thư đến tận nhà các mẹ để khám  bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc. Ðoàn Thanh niên các xã, thị trấn phối hợp với các trường học thường xuyên đến thăm, động viên các mẹ. Ðến nay, 28 Bà mẹ Việt Namon> anh hùng còn sống của huyện được 48 đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời với mức trợ cấp từ 300.000 đồng trở lên/tháng. Ðể các mẹ sống vui, sống khỏe, được chăm sóc chu đáo cả về vật chất và tinh thần, các sở, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, gia đình trên địa bàn huyện tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc chăm sóc, phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Nguyễn Cường

 

  • Từ khóa