Thứ 6, 05/07/2024, 18:51[GMT+7]

Xuân ấm tình người

Thứ 5, 16/01/2020 | 09:46:11
1,233 lượt xem
Những ngày giáp tết Nguyên đán Canh Tý 2020, khắp nơi trên địa bàn tỉnh diễn ra nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà tết cho người có công, người có hoàn cảnh khó khăn. Tại Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng cho người tâm thần, không khí tết nơi đây đang đến rất gần.

Tặng quà tết cho các bệnh nhân đang chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng cho người tâm thần.

Mặc dù cách thành phố Thái Bình hơn 100km nhưng ngay từ đầu giờ sáng ngày 7/1, hơn 80 thành viên Câu lạc bộ tình người ở Hà Nội đã có mặt tại Trung tâm Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng cho người tâm thần. Mong muốn được thăm hỏi, động viên và sẻ chia với những đau đớn cùng người bệnh nên rất nhiều phần quà được các thành viên chuẩn bị. Bánh kẹo, đồ dùng cá nhân là những món quà không thể thiếu trong mỗi chuyến đi của đoàn. Năm nay cũng là năm thứ 3, các thành viên có mặt tại Trung tâm để tặng quà tết, giao lưu văn nghệ cùng các thương bệnh binh.

Với bệnh binh 1/4 Nguyễn Quang Thái, quê xã Độc Lập (Hưng Hà), đón tết ở Trung tâm giờ như đón tết ở nhà. Ông Thái vào Trung tâm từ năm 2005 nhưng hơn 4 năm nay, do sức khỏe không ổn định nên ông không về đón tết với gia đình mà ở lại Trung tâm. Với ông, niềm vui ngày tết là được gặp gỡ nhiều người, được hát cho nhau nghe, được nhận những món quà nhỏ bé nhưng chứa đựng hương vị ngày tết và sự quan tâm chân thành mà mỗi người dành cho các bệnh nhân đang được chăm sóc tại đây. Mặc dù mỗi người một bệnh, lúc nhớ, lúc quên, lúc tỉnh, lúc mê nhưng khi được thăm hỏi, động viên, được gặp gỡ nhiều người thì ai cũng phấn khởi. Bệnh binh Nguyễn Quang Thái tâm sự: Hàng năm, cứ vào ngày lễ, tết, ngày Thương binh - Liệt sĩ, chúng tôi lại được các đồng chí lãnh đạo, các tổ chức, cá nhân đến thăm, tặng quà, anh em bệnh binh ai cũng vui. Đón tết ở đây tuy xa nhà nhưng có tình cảm của anh em cán bộ, chúng tôi cũng đỡ buồn, đỡ mặc cảm vì bệnh tật của mình.

Câu lạc bộ tình người giao lưu cùng cán bộ và bệnh nhân Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng cho người tâm thần.

Niềm vui của bệnh binh Nguyễn Quang Thái cũng là niềm vui chung của rất nhiều bệnh nhân đang được chăm sóc nuôi dưỡng tại Trung tâm. Chị Nguyễn Thị Thơ, thành viên Câu lạc bộ tình người chia sẻ: Đến đây, chúng tôi thực sự vô cùng xúc động khi chứng kiến những hoàn cảnh, nỗi đau cả về thể xác và tinh thần của các thương bệnh binh phải chịu đựng. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, làm mọi việc phải xuất phát từ tình yêu thương mà ngày hôm nay chúng tôi có mặt ở đây để lan tỏa tình yêu thương đến các cô, các bác, anh chị là thương bệnh binh. 238 suất quà đã được các thành viên trao cho tất cả các bệnh nhân đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm, mỗi suất trị giá 600.000 đồng. Món quà giá trị không lớn nhưng thể hiện sự trân trọng, biết ơn với thế hệ cha anh đã dành cả tuổi thanh xuân hy sinh cho độc lập tự do của dân tộc.

Đón tết ở Trung tâm, các bệnh nhân tuy vắng người thân nhưng bù lại họ luôn nhận được sự quan tâm, chăm sóc của cán bộ, nhân viên Trung tâm và sự sẻ chia của cộng đồng. Điều dưỡng Nguyễn Thị Tươi, Trưởng khoa Bệnh nhân nặng tâm sự: Vào dịp giáp tết, tâm lý của bệnh nhân, nhất là những bệnh nhân là người có công thường không ổn định vì nhớ nhà, muốn đón tết cùng gia đình. Nắm bắt được tâm lý đó, cán bộ, nhân viên Trung tâm không chỉ chú ý chăm sóc về vật chất mà còn quan tâm động viên về tinh thần nên mọi người đều yên tâm ở lại Trung tâm đón tết.

Hiện nay, Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng cho người tâm thần đang chăm sóc, quản lý 240 đối tượng, trong đó có 65 đối tượng là thương bệnh binh, con liệt sĩ, con người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học, còn lại là đối tượng xã hội. Hầu hết họ là những bệnh nhân nặng. Vì vậy, sự quan tâm của các cá nhân, tổ chức với những việc làm cụ thể, thiết thực không chỉ đem lại niềm vui mà còn tạo động lực giúp họ vượt qua nỗi đau bệnh tật, có thêm niềm tin vào cuộc sống.

Nguyễn Cường