Thứ 4, 03/07/2024, 11:35[GMT+7]

Xuân của niềm tin và kỳ vọng

Thứ 4, 22/01/2020 | 11:10:26
1,273 lượt xem
Năm 2019, HĐND tỉnh có nhiều đổi mới, nỗ lực nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử, đáp ứng niềm tin và kỳ vọng của cử tri.

Đại biểu HĐND tỉnh tra cứu thông tin trên máy tính phục vụ thảo luận tổ.

Lần đầu tổ chức phiên giải trình
Trên cơ sở các ý kiến, kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND tỉnh đã chọn lọc vấn đề tình hình quản lý, sử dụng đất và công tác bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh để tổ chức phiên giải trình chuyên đề. Phiên giải trình diễn ra sôi nổi, dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm, nghiêm túc nhưng không căng thẳng, bám sát mục đích, đáp ứng yêu cầu đề ra. Theo đồng chí Đàm Văn Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh: Đây là lần đầu tiên Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên giải trình với quy mô và nội dung chuyên sâu về vấn đề cử tri và đại biểu quan tâm; thể hiện rõ trách nhiệm cũng như quyết tâm của Thường trực HĐND tỉnh trong thực hiện trách nhiệm của cơ quan dân cử. Với cách làm mới, trên cơ sở báo cáo kết quả, kiến nghị của đoàn giám sát, hình ảnh ghi lại trong phóng sự của Đài PTTH Thái Bình, Thường trực HĐND tỉnh quyết định nhóm vấn đề, người báo cáo, giải trình làm rõ kết quả, chỉ ra tồn tại, hạn chế, từ đó xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm, biện pháp tháo gỡ. Kết luận phiên giải trình được thông tin kịp thời đến cử tri tại kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh khóa XVI. Theo đó, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan, các địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện giải pháp nhằm khắc phục tồn tại, hạn chế, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm... Qua phiên giải trình từng bước đưa công tác quản lý, sử dụng đất và công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh nói chung và tại các cụm công nghiệp nói riêng đi vào nền nếp; đồng thời, gợi mở cách làm mới để Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục tổ chức, nâng cao chất lượng các phiên giải trình chuyên đề giữa hai kỳ họp HĐND tỉnh về các vấn đề cử tri quan tâm.

Thực hiện “kỳ họp không giấy”
Bắt đầu từ kỳ họp thứ tám HĐND tỉnh lần đầu tiên ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ các hoạt động của kỳ họp theo mô hình “kỳ họp không giấy”. Tới kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh tiếp tục áp dụng, góp phần tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí và nâng cao chất lượng, hiệu quả kỳ họp theo tinh thần cải cách hành chính. Đồng chí Vũ Xuân Hùng, Phó Chủ tịch thường trực HĐND huyện Quỳnh Phụ cho biết: Tôi thấy mô hình “kỳ họp không giấy” rất tiện ích. Chỉ với một máy tính bảng đã cài đặt tài khoản mạng riêng các đại biểu có thể cập nhật, tra cứu tất cả các tài liệu cần thiết liên quan đến kỳ họp. Đặc biệt, qua ứng dụng này, các đại biểu có thể biểu quyết các vấn đề nhanh gọn, chính xác. Qua hai kỳ họp HĐND tỉnh, đại biểu đã sử dụng thành thạo phần mềm, góp phần vào thành công của kỳ họp.

Đổi mới trong phiên chất vấn
Tại kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh lần đầu khống chế thời gian cho người hỏi và người trả lời chất vấn. Theo đó, mỗi đại biểu được đặt câu hỏi trong 2 phút, mỗi thủ trưởng sở, ngành được trả lời trong 5 phút. Nếu quá thời gian quy định sẽ bị chủ tọa nhấn chuông dừng, nội dung hỏi hoặc trả lời còn lại sẽ được thực hiện tiếp bằng văn bản. Dù thời gian ngắn nhưng phiên chất vấn và trả lời chất vấn vẫn rất chất lượng bởi trước khi trả lời câu hỏi, thủ trưởng sở, ngành được báo cáo tóm tắt thành tích và những vấn đề của ngành mà cử tri, nhân dân quan tâm, bức xúc, vì vậy, phần trả lời sẽ rất ngắn gọn, súc tích, đi thẳng vào vấn đề được hỏi, đầy đủ thông tin, có lộ trình, giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế. Với đổi mới này sẽ có nhiều vấn đề cử tri bức xúc được đưa ra chất vấn, tái chất vấn như: chất lượng nước sạch nông thôn, ô nhiễm sông Đoan Túc, quản lý chất lượng thuốc, hành nghề y dược tư nhân, hỗ trợ nhà ở cho người có công... Đặc biệt, tại kỳ họp thứ chín, lần đầu có đại biểu tái chất vấn vấn đề cử tri quan tâm từ kỳ họp thứ năm đã hứa giải quyết xong trước kỳ họp thứ sáu nhưng lời hứa đó vẫn chưa hoàn thành. Ông Tạ Đức Thủy, phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) cho biết: Qua theo dõi truyền hình trực tiếp kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh, tôi đánh giá cao những đổi mới trong tổ chức, điều hành kỳ họp, nhất là phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Việc khống chế thời gian đã góp phần nâng cao chất lượng câu hỏi và nội dung trả lời. Đặc biệt, vấn đề cử tri kiến nghị về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ dân các khu đô thị, đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn từ năm 2017 nhưng giờ lại được tái chất vấn. Điều này thể hiện trách nhiệm của đại biểu, của HĐND tỉnh trước cử tri. Tôi rất hoan nghênh.


Đồng chí Tô Quý Bôn, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tiền Hải
Lần đầu tiên Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên giải trình chuyên đề về lĩnh vực nhạy cảm là quản lý đất đai và môi trường song rất thành công. Trước khi tổ chức phiên giải trình, Thường trực HĐND tỉnh đã đi giám sát, khảo sát thực tế để xây dựng báo cáo, có kết luận, kiến nghị, đề xuất giải pháp cụ thể. Đó cũng là căn cứ để các đại biểu HĐND tỉnh đặt câu hỏi cho các sở, ngành, đơn vị liên quan giải trình làm rõ, đề xuất giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế ngay tại phiên giải trình. Tôi mong thời gian tới Thường trực HĐND tỉnh sẽ tổ chức thêm nhiều phiên giải trình chuyên đề về các lĩnh vực có vấn đề cử tri quan tâm, bức xúc.

Đồng chí Đặng Thị Thu Hằng, Giáo viên Trường THCS Vũ Thắng (Kiến Xương)
Lần đầu sử dụng phần mềm ứng dụng cho đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ tám để thực hiện “kỳ họp không giấy”, dù đã được tập huấn song tôi vẫn gặp một số khó khăn. Nhưng đến kỳ họp thứ chín tôi đã sử dụng thành thạo. Mỗi kỳ họp có rất nhiều báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết... đại biểu cần nghiên cứu. Thay vì phải ôm cả chồng tài liệu theo mỗi ngày, giờ tất cả gói gọn trong một cái máy tính có phần mềm chuyên dùng cho đại biểu, rất tiện lợi, nhanh gọn, phù hợp với thời đại công nghệ 4.0. HĐND tỉnh nên tiếp tục thực hiện “kỳ họp không giấy”, các cơ quan, đơn vị cũng từng bước áp dụng để tiến tới xây dựng chính quyền điện tử.


Hiếu Nghĩa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày