Thứ 6, 05/07/2024, 14:28[GMT+7]

Nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính

Thứ 4, 22/01/2020 | 16:43:54
834 lượt xem
Những năm qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN và MT) luôn là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và ứng dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực hoạt động của ngành. Từ đó đóng góp tích cực vào việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Năm 2019, Sở TN và MT đã chủ trì tham mưu, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách, các văn bản chỉ đạo điều hành để quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu; đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính. Một trong những nhiệm vụ quan trọng được Sở ưu tiên thực hiện trong năm 2019 đó là đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện; rà soát, đơn giản hóa, tiết giảm thời gian giải quyết các TTHC, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng. Đồng thời, Sở cũng tập trung rà soát các TTHC thuộc lĩnh vực của ngành khi có văn bản quy phạm pháp luật của trung ương, của tỉnh mới ban hành. Trong năm, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các quyết định về công bố danh mục TTHC được chuẩn hóa trong lĩnh vực biển, hải đảo; lĩnh vực đo đạc bản đồ, khai thác và sử dụng thông tin; lĩnh vực tài nguyên nước, khoáng sản. Thực hiện Quyết định số 2503/QĐ-UBND ngày 6/9/2019 của UBND tỉnh về việc phê duyệt kế hoạch thực hiện giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ”, Sở đã rà soát đưa các TTHC ra thực hiện theo phương án “5 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, đã cử 4 công chức, viên chức chính thức và 32 công chức, viên chức dự phòng ra làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Đặc biệt, Sở đã thực hiện tốt ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành công việc. Hiện nay, các phòng, đơn vị đều được trang bị máy vi tính có kết nối internet; mạng văn phòng được triển khai ứng dụng tại 12/12 phòng, đơn vị; triển khai thực hiện chữ ký số từ tháng 11/2019, các văn bản được ký, đóng dấu và chuyển trong môi trường mạng tiện lợi và nhanh chóng; hồ sơ, tài liệu lưu trữ được quét và cập nhật lên phần mềm để khai thác, sử dụng qua mạng internet; xây dựng quy trình điện tử để triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho 6 thủ tục thuộc lĩnh vực TN và MT của tỉnh. Cổng thông tin điện tử được duy trì và hoạt động tốt phục vụ cho hoạt động của Sở cũng như nhu cầu tra cứu thông tin, hỏi đáp của các tổ chức, cá nhân... Kịp thời đăng tải các chủ trương, chính sách mới của trung ương và địa phương liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành. Những kết quả đạt được về ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong ngành TN và MT đã thúc đẩy cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và nhu cầu tra cứu dữ liệu quan trắc, hồ sơ đất đai của tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Sở công khai số điện thoại đường dây nóng tại trụ sở Sở TN và MT, tại các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai để tổ chức và công dân kịp thời phản ánh việc cán bộ, công chức, viên chức có hành vi sách nhiễu, gây khó khăn trong việc giải quyết hồ sơ, TTHC. Định kỳ hàng tháng, giám đốc, các phó giám đốc, đại diện lãnh đạo, chuyên viên các phòng tham gia hội đồng tiếp công dân tỉnh; lắng nghe và đối thoại trực tiếp để giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của người dân về lĩnh vực TN và MT; trường hợp có vướng mắc phức tạp chưa thể giải quyết ngay tại chỗ, các đồng chí tham gia hội đồng đề xuất được hẹn tiếp cụ thể người dân tại trụ sở làm việc của Sở. Ngoài việc tiếp công dân định kỳ hàng tháng theo lịch của tỉnh, tại trụ sở làm việc của Sở có bố trí phòng đón tiếp các công dân có thắc mắc, kiến nghị về lĩnh vực TN và MT vào thứ năm hàng tuần. Thông qua tiếp dân, đã phổ biến, giải thích các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực TN và MT, khiếu nại, tố cáo... đến công dân; tiếp nhận các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc hướng dẫn công dân liên hệ đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Thực hiện chính sách tinh giản biên chế, trong năm 2019, Sở đã thực hiện tinh giản 4 người theo kế hoạch được giao. Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định về việc sáp nhập 2 trung tâm: Phát triển quỹ đất, Kỹ thuật TN và MT thành Trung tâm Phát triển quỹ đất và Kỹ thuật tài nguyên trực thuộc Sở. Cùng với đó, Ban giám đốc thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tuyển dụng và sử dụng công chức, viên chức của các đơn vị trực thuộc Sở bảo đảm đúng chỉ tiêu biên chế được giao. Trên cơ sở quy chế làm việc của Sở ban hành, các đơn vị trực thuộc Sở đều ban hành quy chế làm việc của từng đơn vị bảo đảm công khai, minh bạch và thống nhất trong triển khai thực hiện.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, năm 2020, ngành TN và MT tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp sau:
Thứ nhất, tiếp tục rà soát văn bản quy phạm pháp luật, tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực của ngành.
Thứ hai, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trọng tâm là TTHC, chủ động rà soát để kịp thời sửa đổi, bổ sung các TTHC hoặc bãi bỏ những TTHC không phù hợp, thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở.

Thứ ba, tiếp tục rà soát, kiện toàn tổ chức, bộ máy, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng và năng lực tham mưu, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Sở nói riêng và ngành TN và MT nói chung. Triển khai tập huấn, nâng cao nghiệp vụ về đăng ký đất đai, giám sát thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về TN và MT cho công chức, viên chức cấp huyện, xã.

Thứ tư, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước và chỉ đạo điều hành của Sở; áp dụng có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO TCVN 9001:2008; tổ chức thực hiện tốt cải cách tài chính công, thực hiện cơ chế tự chủ. Dự án “Xây dựng cơ sở dữ liệu ngành TN và MT tỉnh Thái Bình giai đoạn 2017 - 2020” khi hoàn thành sẽ góp phần nâng cao công tác quản lý nhà nước về TN và MT và chia sẻ thông tin về TN và MT một cách hiệu quả cho các lĩnh vực quản lý nhà nước khác, cho doanh nghiệp, người dân.

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp trong cải cách hành chính, tin tưởng rằng những nhu cầu, kỳ vọng của người dân, nhà đầu tư sẽ luôn được đáp ứng tốt nhất, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nguyễn Xuân Khánh 
(Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường)