Thứ 6, 05/07/2024, 18:37[GMT+7]

Triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh do chủng vi rút Corona mới gây ra

Thứ 3, 28/01/2020 | 20:58:19
3,205 lượt xem
Đó là tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đối với các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị trước dịch bệnh do chủng vi rút Corona mới (nCoV) đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc và có nguy cơ lây lan tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Lãnh đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh giám sát công tác phòng chống dịch bệnh tại Bệnh viện đa khoa Phụ Dực sau khi tiếp nhận khám bệnh nhân nghi ngờ nhiễm nCoV.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến ngày 27/1, trên toàn thế giới đã ghi nhận 2.797 trường hợp nhiễm nCoV, trong đó có 80 trường hợp tử vong. So với ngày 26/1, số ca mắc tăng 779 trường hợp, tử vong tăng 24 trường hợp. Đến ngày 28/1, tổng số người tử vong do nCoV đã tăng lên 106 trường hợp với hơn 4000 người nhiễm nCoV. 

Tại Việt Nam, đến ngày 27/1 đã ghi nhận 63 trường hợp có triệu chứng sốt, có tiền sử đi về từ vùng có dịch, bao gồm 25 trường hợp đã được loại trừ nhiễm nCoV, 38 trường hợp tiếp tục theo dõi cách ly (bao gồm cả 2 trường hợp người Trung Quốc bước đầu dương tính với nCoV đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Thành phố Hồ Chí Minh trong tình trạng ổn định).

Tại Thái Bình, ngày 23/1 đã ghi nhận 1 trường hợp bệnh nhân nữ 27 tuổi tại xã An Dục (Quỳnh Phụ) có tiền sử trở về từ vùng dịch Vũ Hán (Trung Quốc) đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Phụ Dực có biểu hiện ho kéo dài. Bệnh nhân đã được chuyển Bệnh viện Đa khoa tỉnh và được chuyển lên điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Đến ngày 28/1, sức khỏe ổn định, đã được đưa ra phòng cách ly. 

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do nCoV, ngày 24/1, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành chỉ thị số 29-CT/TU yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và khẩn trương tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch. Ngày 24/1, Ủy ban nhân dân tỉnh cũng có công điện khẩn số 01/CĐ-UBND yêu cầu  giám đốc sở, thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể, chủ tịch UBND các huyện thành phố khẩn trương thực hiện các nội dung phòng chống dịch bệnh. Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch phòng chống dịch triển khai đến các đơn vị y tế toàn ngành. 

Bác sĩ Nguyễn Văn Thơm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết ngoại trừ trường hợp bệnh nhân tại An Dục đang được điều trị ổn định tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Thái Bình chưa ghi nhận bệnh nhân mới nghi ngờ nhiễm nCoV. Hệ thống phòng chống dịch các cấp đã khởi động, thường xuyên cập nhật thông tin, báo cáo hàng ngày để kịp thời triển khai các hoạt động phòng chống dịch. Trong chuyên môn, các đơn vị y tế từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn đã và đang tiếp tục tăng cường công tác giám sát, phát hiện bệnh nhân có dấu hiệu nghi ngờ, quản lý, giám sát người về từ vùng dịch để chủ động các biện pháp ứng phó. Bên cạnh đó, ngành Y tế cũng chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân về phòng chống dịch bệnh. 

Bác sĩ Nguyễn Đức Cầu, Giám đốc Trung tâm Y tế Quỳnh Phụ cho biết, đến ngày 28/1, bệnh nhân tại xã An Dục đang điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã được điều trị ổn định và có xét nghiệm âm tính với nCoV. Bệnh nhân đã được đưa ra khỏi phòng cách ly, dự kiến sẽ được xuất viện trong 2-3 ngày tới. Song trước đó, ngay sau khi tiếp nhận thông tin bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Phụ Dực, Trung tâm Y tế Quỳnh Phụ đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiến hành giám sát và phun thuốc khử trùng tại Bệnh viện Đa khoa Phụ Dực và gia đình bệnh nhân, đồng thời tư vấn kỹ cho người nhà bệnh nhân đến bệnh viện khám sớm nếu có các dấu hiệu do, sốt. Hệ thống y tế Quỳnh Phụ đã tăng cường công tác giám sát, phát hiện bệnh nhân nghi ngờ, đặc biệt là những người có liên quan đến vùng dịch để theo dõi, giám sát nếu có biểu hiện nhiễm nCoV thực hiện cách ly, đưa vào điều trị kịp thời. 

Trong Chỉ thị số 29 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ rõ, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Trong phòng chống dịch, phải đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, kịp thời cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh để người dân không hoang mang lo lắng, thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh cho bản thân và gia đình. Tại Thái Bình, số người đang lao động, học tập tại Trung Quốc không phải là ít. Đang trong kỳ nghỉ tết, tại một số địa phương có người từ vùng dịch hoặc liên quan đến vùng dịch trở về quê hương ăn tết. Đây là tiềm ẩn nguy cơ nCoV xâm nhập vào địa bàn. Điều quan trọng hiện nay là các địa phương cần chủ động, tăng cường quản lý người trở về từ vùng dịch, tích cực phối hợp với ngành Y tế thực hiện theo dõi, giám sát sức khỏe  những trường hợp nghi ngờ nhiễm nCoV, kịp thời xử trí, khoanh vùng, không để dịch lây lan. 

Trần Hương 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày