Thứ 6, 05/07/2024, 18:37[GMT+7]

Người dân cần chủ động phòng, chống dịch do chủng mới của vi rút Corona gây ra

Thứ 6, 31/01/2020 | 14:24:32
1,307 lượt xem
Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc và đã lây lan ra hơn 20 quốc gia trên thế giới. Đến sáng ngày 31/1, số người mắc bệnh trên toàn thế giới đã là hơn 9.800 trường hợp, trong đó có hơn 210 người tử vong. WHO đã chính thức tuyên bố dịch virus nCoV là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu.

Nhiều người tìm tới hiệu thuốc mua khẩu trang y tế.

Tại Thái Bình, tính đến thời điểm này, công tác phòng, chống dịch đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, các đơn vị, địa phương tích cực triển khai thực hiện. Để chủ động phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 29-CT/TU; UBND tỉnh cũng có Công điện khẩn số 01/CĐ-UBND yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể, địa phương khẩn trương thực hiện các nội dung phòng chống dịch bệnh. Ngày 28/1, UBND tỉnh tiếp tục có Công văn số 309/UBND-VX chỉ đạo về việc tập trung thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh do nCoV gây ra. Ngày 30/1, UBND tỉnh đã triển khai kế hoạch đáp ứng khẩn cấp với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra. Sở Y tế cũng ban hành một loạt văn bản chỉ đạo các đơn vị trong ngành chủ động phòng, chống dịch. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh cũng thường xuyên báo cáo, cập nhật tình huống dịch, tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho cán bộ y tế trong tỉnh.

Theo đánh giá của Sở Y tế, đến ngày 30/1, Thái Bình đang trong tình huống 1, đó là ghi nhận trường hợp bệnh tại Việt Nam nhưng chưa lây lan ra cộng đồng, chưa ghi nhận tại tỉnh Thái Bình. Tuy nhiên, tốc độ lây lan của nCoV là rất nhanh, không thể chủ quan, lơ là. Nếu 14 giờ, ngày 30/1, trên thế giới có hơn 7.800 ca mắc bệnh viêm đường hô hấp thì đến 9 giờ sáng ngày 31/1, số người mắc đã lên đến hơn 9.800 ca. Số người tử vong do nCoV cũng không ngừng tăng.

Ông Nguyễn Văn Thơm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Triệu chứng nhiễm nCoV là sốt cao, đau nhức đầu, ho, đau họng, chảy nước mũi, khó thở, viêm phổi… Để phòng bệnh, người dân cần đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh liên quan tới đường hô hấp. nCoV sẽ lây lan nhanh trong điều kiện thời tiết lạnh. Chúng sẽ suy yếu khi nhiệt độ, độ ẩm cao, không khí thoáng. Bởi vậy người dân cần chủ động phòng, chống dịch bảo vệ sức khỏe bản thân và những người xung quanh.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, trước những thông tin về dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra, nhiều người dân trong tỉnh đã chủ động tìm hiểu thông tin, cách phòng chống dịch để bảo vệ sức khỏe bản thân và những người thân trong gia đình.

Chị Nguyễn Thị Nhàn, xã Bách Thuận (Vũ Thư) cho biết: Không ai lo cho mình bằng chính mình, bởi vậy chủ động phòng, chống dịch, tôi đã mua khẩu trang y tế để các thành viên trong gia đình đeo khi đi ra ngoài, đồng thời nhắc nhở các thành viên phải rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ.

Ngoài ý thức tự bảo vệ bản thân thông qua việc vệ sinh cá nhân, ăn uống đầy đủ, đeo khẩu trang y tế, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, thường xuyên súc miệng bằng nước muối, tăng cường luyện tập thể dục, thể thao, dọn dẹp vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, hạn chế đến những nơi đông người nếu không cần thiết… nhiều gia đình còn hạn chế đi tới những nơi đông người.

Chị Hoàng Thị Huyền, xã Bình Định (Kiến Xương) chia sẻ: Nếu như những năm trước vào dịp đầu xuân hàng năm, gia đình thường đi lễ hội nhưng do diễn biến nCoV phức tạp nên đầu xuân năm nay chúng tôi quyết định hủy các chuyến đi xa, tới lễ hội và hạn chế đến những nơi đông người.  

Hiện nay, nhiều thông tin từ các trang mạng xã hội liên quan đến viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra khiến người dân hoang mang. Tuy nhiên, người dân cần tỉnh táo tiếp nhận thông tin, đặc biệt hơn cần chủ động phòng, chống dịch. Cùng với các cấp, ngành, địa phương, mỗi người dân khi có dấu hiệu viêm đường hô hấp cấp nhất là có liên quan, tiếp xúc với người từ vùng dịch, cần thông tin, đến khám ngay ở cơ quan y tế để được theo dõi sức khoẻ, giám sát y tế không để lây lan ra cộng đồng.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày