Thứ 2, 08/07/2024, 19:52[GMT+7]

Đảng bộ Thái Bình đoàn kết, trí tuệ, đổi mới, phát triển

Thứ 2, 03/02/2020 | 09:31:08
1,827 lượt xem
Thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, những năm qua, Đảng bộ tỉnh Thái Bình đã triển khai, vận dụng sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng vào điều kiện thực tiễn của tỉnh, ban hành những cơ chế, chính sách phù hợp, khơi dậy được tiềm năng lao động, sức sáng tạo trong nhân dân.

Các đồng chí: Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng chứng nhận và tặng hoa chúc mừng các tổ chức đảng tiêu biểu.

Đặc biệt, việc triển khai thực hiện các nghị quyết về: cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; xây dựng và phát triển Khu kinh tế Thái Bình; tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới; xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và khu nghĩa trang nhân dân kiểu mẫu; phát triển đàn trâu, bò thương phẩm theo chuỗi liên kết; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cây đặc sản có giá trị kinh tế cao; tăng cường giáo dục, phát huy truyền thống văn hóa, văn hiến, yêu nước, cách mạng của quê hương Thái Bình cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân... đã góp phần quan trọng đưa kinh tế - xã hội của tỉnh có những bước phát triển vượt bậc.

Nhìn lại chặng đường lịch sử, năm 1966, Thái Bình là tỉnh đầu tiên của miền Bắc đạt 5 tấn thóc/ha thì nay năng suất lúa đã vượt ngưỡng 13 tấn/ha, sản lượng lương thực đạt hơn 1 triệu tấn/năm. Đất đai được tích tụ tạo đà để phát triển nông nghiệp hàng hóa, nông nghiệp công nghệ cao, nhiều diện tích thu nhập 500 - 600 triệu đồng/ha/năm. Đặc biệt, sau 10 năm bền bỉ, nỗ lực xây dựng nông thôn mới, xuân này Thái Bình đón “mùa quả ngọt” với thành tích ấn tượng là 1 trong 8 tỉnh, thành phố đầu tiên của cả nước có 100% số xã và tất cả các huyện đạt chuẩn nông thôn mới, được Thủ tướng Chính phủ biểu dương, về đích trước 1 năm so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra. Tỉnh cũng lập kỳ tích dẫn đầu cả nước thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư các công trình cấp nước sạch nông thôn với 100% người dân được sử dụng nước sạch.

Thái Bình giờ đây trở thành khu vực phát triển kinh tế năng động, điểm thu hút đầu tư hấp dẫn của đồng bằng sông Hồng với 7 cây cầu, tuyến đường bộ ven biển và một số công trình giao thông lớn được đầu tư xây dựng phá thế “ốc đảo”, kết nối Thái Bình với Hải Phòng, Hưng Yên và các tỉnh, thành phố duyên hải Bắc Bộ. Khu kinh tế Thái Bình với diện tích 30.583ha đã được phê duyệt quy hoạch, đang được khẩn trương đầu tư xây dựng sẽ trở thành vùng động lực, tạo đột phá phát triển của tỉnh và khu vực. Với quan điểm phát huy nội lực là trọng tâm, tranh thủ ngoại lực là quan trọng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã chỉ đạo huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh xúc tiến thu hút đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhất là Khu kinh tế Thái Bình. Với nhiều cơ chế, chính sách đầu tư thông thoáng, đột phá trong cải cách hành chính (giải quyết thủ tục hành chính theo phương án “5 tại chỗ”), nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đã về Thái Bình nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội đầu tư trên các lĩnh vực năng lượng, công nghiệp, đô thị, thương mại, du lịch...

Với sự đổi mới không ngừng và nâng cao năng lực lãnh đạo trong phát triển kinh tế - xã hội, 4 năm liên tục kinh tế của Thái Bình đạt mức tăng trưởng 2 con số. Bình quân 4 năm 2016 - 2019 GRDP tăng 10,4%/năm, vượt xa mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX (8,6%/năm), cao gấp 1,5 lần mức tăng trưởng bình quân của 5 năm trước và là một trong ba tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất vùng đồng bằng sông Hồng. Quy mô nền kinh tế tăng nhanh, năm 2019 cao gấp gần 2 lần so với năm cuối nhiệm kỳ trước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đúng hướng. Đến nay, Thái Bình đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức hầu hết các mục tiêu, định hướng lớn của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra. Năm 2019, tỉnh ghi dấu ấn khi thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp tiếp tục tăng mạnh với vốn đăng ký đầu tư đạt gần 17.000 tỷ đồng, cao gấp 2,5 lần so với năm trước. Thu ngân sách từ nội bộ nền kinh tế lần đầu tiên đạt 8.523 tỷ đồng, tăng gấp gần 3 lần so với năm cuối nhiệm kỳ trước. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng bình quân 18 - 20%/năm (trong đó vốn ngân sách nhà nước chỉ chiếm 6 - 7%), cao gấp 2,1 lần giai đoạn 5 năm trước. Diện mạo nông thôn, đô thị có nhiều khởi sắc. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được nâng cao. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,66%, bằng gần một nửa so với mức bình quân chung của cả nước.

Cùng với tập trung lãnh đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo; cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Trung ương bằng việc xây dựng chương trình, kế hoạch, đề án cụ thể để tổ chức thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế địa phương; thực hiện đồng bộ các giải pháp thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đẩy mạnh việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế; tăng cường giáo dục về chính trị, tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên; xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, cấp ủy viên thường xuyên đi cơ sở để tháo gỡ khó khăn, giải quyết kịp thời những vướng mắc, phát sinh, tạo được những chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, tổ chức xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Việc mở rộng, phát huy dân chủ trong Đảng được chú trọng. Phong cách, lề lối làm việc của các cơ quan từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục được cải tiến theo hướng sâu sát cơ sở, gần gũi nhân dân, tăng cường việc đôn đốc, kiểm tra, giám sát, phát huy vai trò chủ động, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên không ngừng được củng cố và nâng lên. MTTQ và các đoàn thể nhân dân được tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động đúng mục tiêu, phương hướng; phát huy tinh thần tự chủ, sáng tạo trong xây dựng, đổi mới tổ chức và hoạt động, thực hiện có hiệu quả vai trò giám sát và phản biện xã hội, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền.

Những thành tựu Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đạt được trong thời gian qua đã tạo nền tảng, động lực để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, đưa Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực. Đó cũng chính là cơ sở để cấp ủy các cấp lãnh đạo tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Mạnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày