Thứ 2, 08/07/2024, 14:11[GMT+7]

Các bệnh viện chủ động tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19

Thứ 5, 13/02/2020 | 14:26:56
3,200 lượt xem
Theo báo cáo của ngành Y tế, trung bình mỗi ngày, các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh tiếp nhận khoảng 7.000 bệnh nhân đến khám kèm theo đó là gần 7.000 người thân đi cùng, chưa kể các bệnh nhân điều trị nội, ngoại trú, người đến thăm bệnh nhân.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền về dịch Covid-19 tới người dân.

Trước số lượng người đến bệnh viện đông, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19 (Tổ chức Y tế thế giới - WHO thông báo Covid-19 là tên gọi của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra) là giải pháp được nhiều bệnh viện trong tỉnh triển khai nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về cách phòng, chống dịch bệnh.

Mỗi ngày, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đón tiếp hàng nghìn bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đến khám, điều trị; vì thế việc tuyên truyền để họ hiểu về dịch, chủ động phòng tránh là hết sức cần thiết. Những ngày qua, Bệnh viện đã tổ chức nhiều hoạt động như: phát khẩu trang, tờ rơi, hướng dẫn đeo khẩu trang… cho người nhà bệnh nhân và người bệnh đến khám, điều trị. Đến nay, khoảng 8.000 khẩu trang y tế, 400 khẩu trang vải và hàng nghìn tờ rơi đã được phát cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. 11 màn hình tại các khoa, trang facebook và loa nén di động của bệnh viện luôn cập nhật, đưa các thông tin liên quan đến Covid-19.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền nên từ khi xuất hiện Covid-19, Phòng Công tác xã hội đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ khẩu trang miễn phí cho người đến khám, người bệnh và người nhà bệnh nhân. Tính đến nay, chúng tôi đã tiếp nhận được khoảng 10.000 khẩu trang y tế và 400 khẩu trang vải để phát cho bệnh nhân hàng ngày. Ngoài ra, hơn 1.000 tờ rơi với những thông tin cụ thể về 6 bước rửa tay đúng cách, hướng dẫn cách đeo khẩu trang… cũng đã được phát cho người dân khi đến Bệnh viện. Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng đã tiến hành đo thân nhiệt cho toàn bộ người bệnh cũng như người nhà bệnh nhân để kiểm soát nguy cơ lây nhiễm.

Người dân tìm hiểu thông tin về cách phòng, chống dịch bệnh qua tờ rơi. 

Ngoài việc tuyên truyền cho người bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ, y, bác sĩ nhằm nâng cao năng lực phòng, chống dịch cho đội ngũ y tế. Diễn biến của dịch vẫn đang phức tạp, chưa biết thời điểm nào sẽ hết dịch, do vậy việc vận động kêu gọi nguồn lực vẫn đang được Bệnh viện thực hiện, góp phần chung tay cùng cộng đồng phòng, chống dịch.

Trong bối cảnh mua khẩu trang y tế gặp nhiều khó khăn, được nhận khẩu trang y tế và tờ rơi hướng dẫn, chia sẻ cách phòng, chống dịch bệnh, nhiều người dân rất phấn khởi. Ngay sau khi nhận được tờ rơi, nhiều người đã ngồi đọc để cập nhật ngay thông tin phòng, chống dịch bệnh.

Chị Nguyễn Thu Phương, thành phố Thái Bình chia sẻ: Mấy ngày nay do chăm người nhà bị ốm ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh nên tôi ít có thời gian xem ti vi. Thế nhưng, từ những thông tin về dịch bệnh được Bệnh viện phát ở loa kéo hàng ngày, hướng dẫn cách đeo khẩu trang, các bước rửa tay ghi ở tờ rơi, tôi cũng nắm được phần nào thông tin, có thêm kiến thức để phòng tránh cho mình và nhắc nhở các thành viên trong gia đình thực hiện theo.

Từ khi Covid-19 xuất hiện, không chỉ có Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tật tỉnh, các bệnh viện chuyên khoa, bệnh viện tư nhân tăng cường các hoạt động tuyên truyền mà cán bộ, y, bác sĩ trung tâm y tế, bệnh viện tuyến huyện, các phòng khám cũng vào cuộc, tham gia phát tờ rơi, phát khẩu trang, treo pa nô, áp phích… đăng tải thông tin liên quan đến Covid-19. Tại nhiều địa phương, trạm y tế các xã: Đông Sơn, Hoa Lư (Đông Hưng), Minh Lãng (Vũ Thư)… còn phát tờ rơi tuyên truyền đến từng hộ gia đình.

Dù đến ngày 13/2, Thái Bình chưa ghi nhận trường hợp dương tính với  Covid-19, song dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Vì thế bên cạnh giải pháp hàng đầu là kiểm soát nguồn lây, nắm chắc số người nước ngoài và người Việt Nam trở về từ vùng có dịch, chủ động lập hồ sơ, phân loại để quản lý, theo dõi, cách ly thì việc đưa ra những thông tin về dịch bệnh, những khuyến cáo giúp người dân chủ động phòng tránh dịch bệnh của các cơ sở khám, chữa bệnh là hết sức cần thiết. Từ những thông tin được chia sẻ, mỗi gia đình, mỗi người dân sẽ có thêm kiến thức bảo vệ mình, nâng cao ý thức cùng cộng đồng phòng, chống dịch.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày