Thứ 2, 08/07/2024, 10:53[GMT+7]

Sáp nhập các chi cục thuế - Từ chủ trương đến thực tiễn (Kỳ 1)

Thứ 2, 24/02/2020 | 16:55:33
3,191 lượt xem

Chi cục Thuế khu vực Tiền Hải - Kiến Xương là đơn vị đầu tiên được thành lập sau sáp nhập ở Cục Thuế tỉnh Thái Bình.

Năm 2019, trong 1.221.057 tỷ đồng tổng thu nội địa trừ dầu thô do cơ quan thuế các cấp thực hiện thì tổng thu nội địa do ngành Thuế Thái Bình thực hiện đạt 8.511,8 tỷ đồng, chiếm gần 1% tổng thu ngân sách của cơ quan thuế các cấp. Mặc dù chiếm tỷ lệ nhỏ nhưng đối với Thái Bình thì đây lại là năm có số thu ngân sách đạt cao nhất từ trước đến nay, đạt 134,9% dự toán, tăng 20,8% so với năm 2018. Để có được sự đột phá đó phải kể đến nguyên nhân quan trọng nhất đó là ngành Thuế Thái Bình đã thực hiện có hiệu quả chủ trương sáp nhập các chi cục thuế, từ đó giúp bộ máy hoạt động tinh gọn, hiệu quả. 

Kỳ 1: Khẳng định từ một chủ trương đúng

 Nhìn lại công tác thu ngân sách của Chi cục Thuế huyện Tiền Hải và Chi cục Thuế huyện Kiến Xương những năm trước đây khi chưa sáp nhập cho thấy hai chi cục này luôn nằm trong tốp các đơn vị có số thu ngân sách đạt thấp. Năm 2016, tổng thu ngân sách do Chi cục Thuế huyện Kiến Xương thực hiện chỉ đạt 179,223 tỷ đồng, đạt 136,8% dự toán, xếp thứ 4/8; năm 2017 đạt 210,508 tỷ đồng, đạt 139,1% dự toán, xếp thứ 6/8; năm 2018 đạt 261,301 tỷ đồng, đạt 150,2% dự toán, xếp thứ 6/8 chi cục các huyện, thành phố. Còn đối với Chi cục Thuế huyện Tiền Hải, tuy hai năm 2017 và 2018 được xếp thứ 1 với tổng thu ngân sách lần lượt đạt 300,407 tỷ đồng và  305,769 tỷ đồng song năm 2016 lại xếp thứ 7/8 với tổng thu ngân sách chỉ đạt 129,059 tỷ đồng. Nhưng, sự đột phá đã được thể hiện rõ ngay ở kết quả thu ngân sách của Chi cục Thuế khu vực Tiền Hải - Kiến Xương trong năm 2019. Sau khi thực hiện sáp nhập hai chi cục, số thu ngân sách trên địa bàn huyện Kiến Xương đã đạt 341 tỷ đồng, đạt 197% dự toán và số thu ngân sách trên địa bàn huyện Tiền Hải đã đạt 357 tỷ đồng, đạt 184% dự toán, xếp thứ 1/8 và 3/8. Có được sự bứt phá đó là do ngay sau khi thực hiện sáp nhập, Chi cục đã nhanh chóng đi vào hoạt động ổn định, thực hiện công khai phân công nhiệm vụ với chủ trương chỉ thay đổi trụ sở làm việc chứ không thay đổi nhiệm vụ công việc, đồng thời triển khai kịp thời các biện pháp quản lý thu thuế phù hợp với mô hình tổ chức mới. Chính vì thế, sau khi sáp nhập, hoạt động của Chi cục diễn ra rất thuận lợi, cán bộ, công chức, người lao động tin tưởng, đoàn kết phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, từ đó đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân về kê khai, nộp thuế.

Sau sáp nhập, việc quản lý thu thuế của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Kiến Xương vẫn được bảo đảm. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất ở Công ty TNHH Xuân Anh Composite. 

Xác định đây là chủ trương lớn của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế nhằm khắc phục tình trạng cồng kềnh, nhiều tầng nấc hoặc chồng chéo trong tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý thuế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức học tập, quán triệt, triển khai các văn bản hướng dẫn tới toàn thể cán bộ, công chức và người lao động trong toàn ngành; đồng thời, chủ động xây dựng đề án sắp xếp các chi cục thuế khu vực và các phòng nghiệp vụ theo chỉ đạo của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế. Đến nay, tại Cục Thuế tỉnh chỉ còn 12 phòng, giảm 3 phòng so với trước đây, trong đó có 9 phòng chức năng tham mưu quản lý thuế và 3 phòng thanh tra, kiểm tra thuế; đối với cấp chi cục thuế, số lượng các đội thuế chỉ còn 35 đội, giảm 26 đội so với trước đây và đến tháng 3/2020, sau khi sáp nhập và thành lập hai chi cục thuế khu vực thì chỉ còn 5 chi cục thuế các huyện, thành phố, số lượng đội thuế khi đó cũng chỉ còn 29 đội. Trong quá trình thực hiện sáp nhập, Cục Thuế tỉnh luôn thực hiện tốt phương châm được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đưa ra, đó là cơ cấu tổ chức bộ máy sau sắp xếp bảo đảm đầy đủ các chức năng quản lý thu thuế, phí và thu khác, không gây xáo trộn và từng bước ổn định; các nguồn thu, khoản thu phát sinh tại các địa bàn huyện, xã đều được hạch toán theo dõi đầy đủ, kịp thời; việc kê khai, nộp thuế của người dân, doanh nghiệp không bị ảnh hưởng, không thêm các khoản chi phí phải trả. Tại địa bàn huyện không đóng trụ sở, cơ quan thuế đã thành lập “bộ phận một cửa” thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, trực tiếp giải quyết hồ sơ khai thuế, tính thuế, thông báo thuế nên mọi hoạt động phục vụ người nộp thuế cơ bản không thay đổi, người nộp thuế thuận lợi, dễ dàng trong trong làm việc với cơ quan thuế. Không những thế, ngành Thuế còn tích cực triển khai các dịch vụ điện tử nhằm hỗ trợ kịp thời, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của người nộp thuế trong các lĩnh vực kê khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế, hóa đơn, hỗ trợ trực tuyến…, từ đó góp phần quan trọng cho hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn.

Từ kết quả đạt được của Chi cục Thuế khu vực Tiền Hải - Kiến Xương cho thấy việc sáp nhập các chi cục thuế và thành lập chi cục thuế khu vực là một hướng đi đúng đắn đối với công tác quản lý thuế trong giai đoạn hiện nay. Sự thành công đó đã góp phần quan trọng thúc đẩy tăng thu ngân sách trên địa bàn, từ đó giúp ngành Thuế hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đến hết năm 2019, tổng thu nội địa của tỉnh đạt 8.511,8 tỷ đồng, đạt 134,9% dự toán, tăng 20,8% so với năm 2018. Nếu trừ tiền sử dụng đất, số thu từ thuế, phí và thu khác đạt 6.484,7 tỷ đồng, đạt 122,1% dự toán, tăng 17,7% so với năm 2018.

Hộ kinh doanh Đồng Thị Hương (thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương) luôn chấp hành nghiêm nghĩa vụ về thuế đối với Nhà nước. \





Bà Tô Thị Lý, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Tổ chức cán bộ, Cục Thuế tỉnh

Xác định công tác cán bộ có vai trò quan trọng quyết định sự thành công trong việc sáp nhập các chi cục thuế và các phòng chuyên môn, thời gian qua, Phòng đã kịp thời tham mưu cho ban lãnh đạo Cục Thuế tỉnh sắp xếp, tổ chức bộ máy tuân thủ đúng các quy định của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế; thực hiện đúng lộ trình, không gây xáo trộn lớn về tổ chức, nhân sự, tâm lý, tư tưởng công chức và người lao động. Trước mỗi đợt sáp nhập các chi cục thuế, Phòng đều tham mưu cho Cục Thuế tỉnh ban hành đề án thành lập chi cục thuế khu vực làm cơ sở để triển khai thực hiện đồng thời bảo đảm việc sắp xếp được tinh gọn, hiệu quả, ổn định, không ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, trong đó nhân sự được lựa chọn bố trí ở các vị trí lãnh đạo phải bảm đảm đầy đủ điều kiện tiêu chuẩn.



Ông Đỗ Thanh Giang, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Thuế khu vực Tiền Hải - Kiến Xương

Sau khi sáp nhập, mặc dù có giảm về đầu mối nhưng do có sự chuẩn bị kỹ càng và làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, công chức và người lao động nên mọi hoạt động vẫn diễn ra ổn định và thuận lợi, không gây khó khăn cho người nộp thuế. Bộ phận một cửa tại huyện Kiến Xương, hạ tầng công nghệ thông tin của Chi cục hoạt động ổn định, từ đó tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế. Chính vì thế, nhiệm vụ thu ngân sách đã được Chi cục hoàn thành một cách xuất sắc, tạo nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Năm 2019, tổng thu ngân sách của Chi cục đạt 698 tỷ đồng, đạt 190% dự toán; trong đó thu trên địa bàn huyện Tiền Hải đạt 357 tỷ đồng, đạt 184% dự toán và thu trên địa bàn huyện Kiến Xương đạt 341 tỷ đồng, đạt 197% dự toán.



Ông Phạm Ngọc Anh, Giám đốc Công ty TNHH Xuân Anh Composite (xã Vũ Lễ, huyện Kiến Xương)

Trước đây, Công ty TNHH Xuân Anh Composite được quản lý bởi Chi cục Thuế huyện Kiến Xương và từ tháng 10/2019 đến nay Công ty được quản lý bởi Chi cục Thuế khu vực Tiền Hải - Kiến Xương. Việc sáp nhập hai chi cục không gây ảnh hưởng đến việc thực hiện nghĩa vụ về thuế của Công ty và mọi cơ chế, chính sách mới, các ứng dụng thuế mới luôn được cán bộ Chi cục thuế khu vực Tiền Hải - Kiến Xương phổ biến kịp thời, tạo cơ sở để Công ty triển khai thực hiện một cách nhanh chóng và chính xác. Từ một cơ sở sản xuất với quy mô ban đầu chỉ có 10 lao động, đến nay, sau hơn 10 năm đi vào hoạt động, Công ty đã không ngừng phát triển, sản phẩm (gồm nội thất và ngoại thất xe khách) được xuất bán cho các nhà máy lắp ráp xe khách tại Việt Nam như Deawoo, Hyundai Thành Công…, tạo việc làm thường xuyên cho 55 lao động với thu nhập trung bình hơn 7 triệu đồng/người/tháng.



- Cục Thuế tỉnh Thái Bình thực hiện sáp nhập và đi vào hoạt động Chi cục Thuế khu vực Tiền Hải - Kiến Xương từ ngày 7/10/2019;

- Đây là đợt đầu tiên Cục Thuế tỉnh Thái Bình thực hiện sáp nhập các chi cục thuế và là đợt 3 Tổng cục Thuế thực hiện việc sáp nhập các chi cục thuế với tổng số 207 chi cục thuế thành 98 chi cục thuế khu vực trực thuộc 35 cục thuế tỉnh, thành phố;

- Sau Chi cục Thuế khu vực Tiền Hải - Kiến Xương, Cục Thuế tỉnh Thái Bình sẽ thực hiện sáp nhập và đi vào hoạt động Chi cục Thuế khu vực Quỳnh Phụ - Hưng Hà và Chi cục Thuế khu vực thành phố - Vũ Thư từ ngày 2/3/2020.


Minh Hương