Thứ 2, 08/07/2024, 12:13[GMT+7]

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Thứ 6, 28/02/2020 | 15:41:48
13,734 lượt xem
Sáng ngày 28/2, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe báo cáo quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Hải Long trong quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Audio: 2802_thoia__hoi_nghi_ban_thuong_vu_tinh_uy_mixdown.mp3

Dự hội nghị có các đồng chí: Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy.

Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Hải Long là một trong những quy hoạch cụ thể hóa Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình đến năm 2040 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Mục tiêu là hình thành khu công nghiệp, đô thị dịch vụ hiện đại với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ đạt tiêu chuẩn và chất lượng quốc tế tại Khu kinh tế Thái Bình; đồng thời tạo lập môi trường gắn kết, hiệu quả cho sản xuất kinh doanh của nhà đầu tư và dân cư trong khu công nghiệp, đô thị dịch vụ với tiêu chí xanh, bền vững, hiệu quả. Là cơ sở pháp lý để phê duyệt chủ trương đầu tư, lập dự án đầu tư xây dựng lập quy hoạch chi tiết, thu hút nhà đầu tư thứ cấp, quản lý đất đai, quản lý xây dựng theo quy hoạch được duyệt. Đây là khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ nằm tại vị trí trung tâm Khu kinh tế Thái Bình, có diện tích 390,4ha thuộc địa phận các xã Đông Long, Đông Hải và Đông Xuyên (Tiền Hải) gồm 2 phân khu. Trong đó, phân khu công nghiệp có ngành nghề sản xuất phù hợp với quy hoạch  chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình đã được phê duyệt; phân khu đô thị, dịch vụ có chức năng hỗ trợ, cung cấp các dịch vụ tiện ích xã hội cho công nghiệp.

Đại biểu dự hội nghị.

Phát biểu thảo luận, các đại biểu đều khẳng định: Đây là khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ hỗn hợp bám 2 bên tuyến đường bộ ven biển, vì vậy đơn vị tư vấn và nhà đầu tư nghiên cứu phải quy hoạch quỹ đất dự phòng hai bên đường để trong tương lai sẽ nâng cấp tuyến đường bộ ven biển từ quy mô đường cấp III đồng bằng lên cấp II đồng bằng và đường cao tốc; tạo quỹ đất cần thiết xây dựng đường gom dẫn lên các nút giao cắt với tuyến đường bộ ven biển; cân đối tỷ lệ quỹ đất dành cho công nghiệp, đô thị và dịch vụ phù hợp; phát triển công nghiệp phải là những ngành ít gây ô nhiễm môi trường; khi quy hoạch đô thị phải lưu ý có chức năng đầy đủ của một đô thị phát triển, hiện đại, hướng biển, hướng sông, mang lại nguồn lợi lớn cho ngân sách tỉnh; phân tích kỹ tính chất của từng ngành, tác động của các loại nước thải, chất thải để có biện pháp xử lý phù hợp, bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường…

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cảm ơn nhà tài trợ và đơn vị tư vấn thời gian qua tích cực nghiên cứu lập đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Hải Long. Đây là đơn vị đầu tiên trong 8 đơn vị được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chấp thuận tài trợ quy hoạch các phân khu trong Khu kinh tế Thái Bình. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Hải Long phải tuân thủ 5 nguyên tắc cơ bản đó là: tuân thủ quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đồng thời xác định lấy tuyến đường bộ ven biển làm trục giao thông đối ngoại huyết mạch quan trọng cho cả Khu kinh tế Thái Bình, Thái Bình với các tỉnh khu vực duyên hải Bắc Bộ. Trong quy hoạch không được tạo mâu thuẫn, gò bó với các phân khu và đặc biệt phải khai thác triệt để các lợi thế về tự nhiên, xã hội ở khu vực này đã xác định tính chất từng phân khu trong khu công nghiệp, đô thị. Vừa phải khai thác được hạ tầng hiện có nhưng vừa phải tư duy phát triển hạ tầng trong tương lai để khai thác, sử dụng triệt để quỹ đất nghiên cứu lập quy hoạch. Quy hoạch công nghiệp hay dịch vụ đều phải tuân thủ nguyên tắc ưu tiên những ngành công nghiệp theo Kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đó là những ngành ít gây ô nhiễm môi trường, nhất là môi trường nước.

Đại biểu dự hội nghị.

Từ 5 nguyên tắc nêu trên, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban Chỉ đạo xây dựng Khu kinh tế Thái Bình thống nhất đồng ý để nhà tài trợ và đơn vị tư vấn nghiên cứu lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Hải Long trên diện tích 390,4 ha nằm trên địa phận của 3 xã Đông Long, Đông Hải và Đông Xuyên (Tiền Hải). Trên cơ sở phân tích tính chất của từng khu chức năng, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu điều chỉnh, cân đối dành khoảng 20% tổng quỹ đất của Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Hải Long để phát triển đô thị và dịch vụ phục vụ công nghiệp. Trong đó, ưu tiên các khu dịch vụ, đô thị sinh thái, tận dụng lợi thế tự nhiên ven biển, các dòng sông và tuyến đường bộ ven biển, hạn chế tối đa ảnh hưởng của các khu, cụm công nghiệp đến cuộc sống của người dân và môi trường xung quanh, phát huy hết nguồn lực từ đất tại khu vực này tạo nguồn đầu tư cho phát triển.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu các ý kiến góp ý của các đại biểu, ý kiến kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại hội nghị, khẩn trương bổ sung, hoàn thiện đồ án quy hoạch, báo cáo Ban Chỉ đạo xây dựng Khu kinh tế Thái Bình, lấy ý kiến nhân dân địa phương để làm căn cứ triển khai các bước tiếp theo.

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ nghe UBND tỉnh báo cáo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. 

Về nội dung này, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn; thực hiện nghiêm việc sàng lọc, tổ chức cách ly tập trung tất cả các trường hợp trở về tỉnh từ vùng có dịch, kiểm soát tốt tất cả các nguồn lây nhiễm, bảo đảm an toàn cho cộng đồng. Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid -19, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thống nhất với đề xuất của UBND tỉnh chỉ đạo ngành Giáo dục và Đào tạo cho học sinh khối THPT sẽ nghỉ thêm 1 tuần, đến hết ngày 8/3/2020; học sinh khối THCS, tiểu học và mầm non sẽ nghỉ thêm 2 tuần nữa. Trước và trong khi học sinh trở lại trường, tiếp tục thực hiện việc tiêu độc, khử trùng trường lớp, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện vệ sinh phục vụ học sinh và giáo viên. Khi đi học, học sinh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống, dịch, đeo khẩu trang và sát khuẩn tay thường xuyên. Ngành Giáo dục và Đào tạo, các trường học căn cứ vào đặc điểm tình hình của đơn vị xây dựng kế hoạch học bù cho học sinh theo nguyên tắc bảo đảm thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục theo quy định

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về dự thảo Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”.

Tại kỳ họp ngày 28/2/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thảo luận một số nội dung về công tác cán bộ và quyết nghị:

1. Điều động đồng chí Nguyễn Thị Thơm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn đến nhận công tác tại Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và bổ nhiệm giữ chức Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

2. Đồng ý bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Đức Thắng, Trưởng phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo 1, Thanh tra tỉnh giữ chức vụ Phó Chánh Thanh tra tỉnh.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy còn thảo luận, thống nhất một số chủ trương về công tác cán bộ.

Nguyễn Hình

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày