Thứ 2, 08/07/2024, 12:05[GMT+7]

Sạc nhanh VOOC của Oppo phát triển thế nào?

Thứ 4, 11/03/2020 | 10:23:12
1,448 lượt xem
Năm 2012, nhận thấy các phương pháp sạc nhanh sẽ sớm gặp giới hạn, kỹ sư Zhang Jialiang âm thầm nghiên cứu hướng đi mới sau giờ làm tại Oppo.

Oppo A91 - smartphone dòng A đầu tiên trang bị VOOC.

Thành quả của Zhang là công nghệ độc quyền VOOC ra mắt lần đầu tiên năm 2014 trên mẫu Find 7, smartphone cao cấp của Oppo lúc bấy giờ. Công nghệ sạc nhanh độc quyền này có khả năng nạp đầy viên pin 3.000 mAh trong 50 phút, trong đó thời gian sạc từ khi cạn nguồn đến 75% là 30 phút.

Sau sáu năm, VOOC đã được phổ biến những mẫu smartphone tầm trung của hãng, như gần đây nhất là sản phẩm Oppo A91. Công nghệ cũng tiến đến thế hệ thứ tư, cho phép sạc đầy pin 4.230 mAh trong hơn 70 phút.

Cùng lúc VOOC dần tiếp cận các dòng điện thoại tầm trung với đại đa số người dùng phổ thông thì sạc siêu nhanh SuperVOOC cũng được Oppo tiếp tục nghiên cứu và phát triển, trở thành đối trọng với các công nghệ sạc nhanh khác trên thị trường. 

Nếu Find X là màn "chào sân" của SuperVOOC thì Find X2 vừa ra mắt tuần trước với SuperVOOC 2.0 đã thể hiện tham vọng dẫn dầu công nghệ sạc nhanh của Oppo.

Cải tiến không ngừng

Nhờ những thay đổi này, các thiết bị không bị nóng lên quá mức trong quá trình sạc, mức nhiệt giữ dưới 35 độ C. Đồng thời, các hàng rào an toàn cũng đảm bảo người dùng có thể vừa sạc, vừa chơi game hoặc xem video mà không lo sợ máy cháy nổ. Khi mức năng lượng đạt 100%, máy tự động ngắt dòng điện, không làm ảnh hưởng đến quá trình sử dụng thiết bị.

Người dùng cũng cần đồng bộ cốc sạc, dây cáp, pin và điện thoại hỗ trợ sạc nhanh của Oppo. Thiếu một trong bốn thứ trên, VOOC không thể kích hoạt, nhằm đảm bảo sự ổn định cũng như an toàn tối đa cho cả khách hàng lẫn điện thoại. Nhà sản xuất này cũng ưu ái người dùng nên bộ sạc đi kèm hộp luôn hỗ trợ VOOC.

Kết quả nghiên cứu của Zhang được các lãnh đạo Oppo công nhận và đưa ngay vào Find 7. VOOC ra mắt trên smartphone đầu bảng này có dòng điện 5V - 4,5A, công suất 22,5W. Phiên bản tiếp theo VOOC Mini tăng cường lên 5V - 5A, cho công suất 25W. Trong khi củ sạc thường cho thời gian sạc đủ một chiếc smartphone dung lượng 2.500 mAh trong vòng hai tiếng thì người dùng Oppo chỉ mất một tiếng để nạp đầy pin.

Qua từng năm, VOOC có những bước tiến lớn giúp sạc nhanh hơn và an toàn hơn, bao gồm VOOC 2.0, VOOC 3.0, VOOC 4.0. Đầu 2019, hơn 100 triệu thiết bị hỗ trợ sạc VOOC đã được bán ra trên thế giới.

Cũng trong thời gian đó, thế giới chưa ghi nhận bất kỳ sự cố nào xảy ra với sạc nhanh VOOC. Quá trình sản xuất smartphone cũng như phụ kiện sạc VOOC đạt chỉ số an toàn DPM (defects per million), nghĩa là trong tổng số các linh kiện hình thành nên hệ thống VOOC, tỷ lệ lỗi chỉ một phần triệu.

VOOC không chỉ là yếu tố hút khách cho smartphone cao cấp, Oppo mong muốn mang lợi ích của công nghệ này đến đa số người dùng. Năm 2018 đánh dấu lần đầu tiên hãng trang bị công nghệ sạc nhanh trên một smartphone tầm trung là Oppo F9. Khẩu hiệu "5 phút sạc, 2 giờ liên lạc" không còn độc quyền cho dòng Find hay R. Đầu năm nay, VOOC cũng lần đầu tích hợp trong mẫu máy dòng A là Oppo A91. 

Hãng không ngừng nỗ lực để đưa chuẩn sạc nhanh này xuống các phân khúc tầm trung và phổ thông nhằm phục vụ nhu cầu của người dùng..

Tham vọng dẫn đầu công nghệ sạc nhanh

Song song với việc phát triển VOOC, các trung tâm R&D của Oppo trên toàn cầu còn có nhiệm vụ tìm ra một chuẩn sạc cao cấp hơn, phù hợp với các smartphone đầu bảng của hãng trong tương lai và đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của người dùng trong thời kỳ 5G.

SuperVOOC xuất hiện lần đầu trên hai smartphone Find X và R17 Pro. 

Tại triển lãm Mobile World Congress 2016, nhà sản xuất lần đầu giới thiệu công nghệ sạc siêu nhanh với công suất tối đa 50W (5V - 10A). Với tên gọi SuperVOOC, phiên bản nâng cấp của VOOC được cho là có thể sạc đầy điện thoại chỉ khoảng 35 phút trong điều kiện phòng thí nghiệm được kiểm soát , nhanh gần gấp bốn lần tốc độ sạc tiêu chuẩn.

R17 Pro và Find X là hai smartphone cao cấp đầu tiên của hãng được trang bị công nghệ này. Trên thực tế, SuperVOOC sạc đầy mẫu Find X Lamborghini với viên pin 3.400 mAh trong 35 phút, trong khi VOOC mất 90 phút, còn bộ sạc chuẩn 5V-1A mất 220 phút.

Tháng 10/2019, Oppo công bố điện thoại Reno Ace kèm pin dung lượng 4.000 mAh và hỗ trợ công nghệ sạc 65W - một trong những chuẩn sạc nhanh nhất trong thế giới smartphone hiện nay. Người dùng chỉ cần 30 phút để sạc đầy smartphone, hoặc sạc 5 phút có ngay 27% pin. SuperVOOC 2.0 cũng hỗ trợ sạc nhanh khi màn hình sáng. Oppo cho biết, khi vừa chơi game vừa sạc máy, công nghệ này có thể nạp pin từ 20% đến 100% chỉ trong 32 phút.

Để đạt công suất lớn mức này, các kỹ sư của Oppo áp dụng các thành phần, thiết kế và quy trình sản xuất tùy chỉnh và tiên tiến để cải thiện hiệu quả sạc trong khi triệt tiêu sự sinh nhiệt, mang lại trải nghiệm sạc tốt hơn. SuperVOOC 2.0 cũng áp dụng chất bán dẫn Gallium Nitride (GaN) để rút ngắn thời gian sạc và giảm kích thước adapter.

Nếu Reno Ace là bước thăm dò thị trường khi chỉ bán nội địa, thì Find X2 chính thức mang SuperVOOC đến với người dùng toàn cầu. Bộ đôi smartphone với dung lượng pin lần lượt là 4.200 mAh và 4.260 mAh được nạp đầy trong chưa tới 40 phút.

Chỉ vài ngày nữa trước khi Find X2 được chính thức giới thiệu tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh màn hình 120 Hz Ultra Vision một tỷ màu, hệ thống ba camera và công nghệ 5G, SuperVOOC cũng là một tính năng nổi bật, giúp thiết bị cao cấp mới nhất dòng Find Oppo cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc trên thị trường. 

Theo vnexpress.net