Thứ 4, 03/07/2024, 11:26[GMT+7]

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Thứ 6, 13/03/2020 | 16:40:12
3,609 lượt xem
Ngày 13/3, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy thảo luận, cho ý kiến về một số nội dung quan trọng.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 16032020_tin_btv_mixdown.mp3

Các đồng chí: Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương dự hội nghị.


Tại hội nghị, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh báo cáo phương án quy hoạch các quỹ đất để tạo nguồn vốn thực hiện dự án xây dựng tuyến đường 221A, tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình và tuyến đường từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn; việc giao đất thực hiện dự án đầu tư Trường Mầm non chất lượng cao tại khu đô thị Kỳ Bá, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình.


Phát biểu thảo luận, các đại biểu đều cho rằng việc quy hoạch các quỹ đất hai bên các tuyến đường sẽ tạo nguồn lực cho đầu tư các dự án trọng điểm, đồng thời tạo ra những giá trị mới, những dấu ấn mới, hình thành hành lang kiến trúc mới, thời cơ mới, tiềm lực mới cho tỉnh trong những năm tới. Các ngành chuyên môn, các địa phương cần phải căn cứ tình hình thực tiễn, tính cấp bách của các dự án để tham mưu cho tỉnh lập quy hoạch một cách tổng thể, có tầm nhìn chiến lược gắn với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư, tài trợ sản phẩm quy hoạch.


Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định tuyến đường 221A, tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình và tuyến đường từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn là những tuyến giao thông quan trọng kết nối các địa phương trong tỉnh, kết nối Thái Bình với các tỉnh trong khu vực duyên hải Bắc Bộ, tạo động lực thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Thái Bình, hình thành những trục phát triển mới, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. Ngoài quy hoạch quỹ đất tạo nguồn xây dựng các tuyến đường trên còn phải hướng đến mục tiêu hình thành nên những giá trị mới về kiến trúc, hành lang kinh tế - xã hội mới, hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư vào địa bàn.


Để giải quyết những khó khăn, vướng mắc, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương, đơn vị liên quan khẩn trương tham mưu tìm nhà tài trợ sản phẩm quy hoạch chung để quản lý, khai thác hiệu quả các quỹ đất hai bên các tuyến đường. Việc quy hoạch khai thác các quỹ đất hai bên các tuyến đường phải có tầm nhìn chiến lược, bảo đảm tổng thể các loại hình kinh tế - xã hội gồm: đất phát triển đô thị, khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu; đất thương mại, dịch vụ, công nghiệp; đất nông nghiệp công nghệ cao. Để bảo đảm định hướng phát triển bền vững trong tương lai, việc quy hoạch phải tuân thủ theo nguyên tắc: đất liền kề với các tuyến giao thông dành để quy hoạch đất thương mại, dịch vụ; đất liền kề các sông, những vị trí đắc địa có môi trường tự nhiên tốt dành cho đất đô thị, đất khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu; khu vực các nút giao giữa các tuyến đường trên với các tuyến giao thông hiện có ưu tiên quỹ đất cho phát triển công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao. Để hình thành những khu đô thị mới, khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chủ trương không tổ chức đấu giá theo lô riêng lẻ mà tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư; giao đất cho nhà đầu tư tuân thủ đúng quy định của pháp luật, gắn trách nhiệm của nhà đầu tư với địa phương trong đầu tư hạ tầng đô thị, hạ tầng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, tạo ra những dấu ấn mới trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình đầu tư xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu hay khu đô thị cần tính đến phương án vận động người dân dành đất đang ở để giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng các công trình công cộng, chuyển về ở trong những khu nhà ở xã hội, nhà ở thương mại, tiến đến sắp xếp lại chỗ ở cho người dân hoặc khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu một cách khoa học, hợp lý. Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan khẩn trương thực hiện các nội dung theo kết luận tại hội nghị này. Cùng với việc triển khai lập quy hoạch chung, cần khẩn trương lập các quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu để rút ngắn thời gian, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, thu hút đầu tư vào tỉnh.

Đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Chiều cùng ngày, Ban Thường vụ Tỉnh ủy duyệt lần 2 phim tài liệu phát sóng nhân dịp kỷ niệm 130 năm ngày thành lập tỉnh do Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện. Bộ phim đã được hoàn thiện trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các đại biểu tại hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy ngày 6/3/2020. Sau khi các đại biểu đóng góp ý kiến, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị ê kíp làm phim tiếp tục chỉnh sửa nội dung, hình ảnh của phim tài liệu nhằm thể hiện những nét nổi bật, đặc trưng riêng có về văn hóa, văn hiến, lịch sử, truyền thống yêu nước, cách mạng của mảnh đất và con người Thái Bình qua chiều dài hàng nghìn năm lịch sử. Cùng với nhấn mạnh những giá trị truyền thống lịch sử, văn hóa cần khẳng định những đóng góp, sự hy sinh to lớn của những người con Thái Bình trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc; bổ sung những hình ảnh, số liệu, tư liệu về xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế biển, các dự án trọng điểm, các nhà máy hiện đại, các công trình giao thông kết nối, kết quả nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống cho người dân; nhấn mạnh sự đoàn kết trong Đảng, trong nhân dân để Thái Bình đạt được những thành tựu hôm nay và định hướng thu hút đầu tư của Thái Bình trong những năm tới... Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị ê kíp làm phim tiếp thu các ý kiến đóng góp, khẩn trương hoàn thiện để phát sóng phim tài liệu vào đúng dịp kỷ niệm 130 năm ngày thành lập tỉnh.


Nguyễn Hình


 


 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày