Thứ 6, 05/07/2024, 13:09[GMT+7]

Tỏa sáng màu áo blouse trắng

Thứ 2, 16/03/2020 | 09:54:16
1,863 lượt xem
Với nhiều người tại hai khu cách ly tập trung của tỉnh, hình ảnh cán bộ, y bác sĩ ngày đêm túc trực, không quản ngại khó khăn, vất vả, chấp nhận đối mặt với nguy cơ lây nhiễm Covid-19 thực hiện nhiệm vụ theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho những người trở về từ vùng dịch đã không còn xa lạ. Song nhờ có sự động viên, khích lệ của gia đình, cộng đồng và lời cảm ơn chân thành từ những người cách ly đã giúp họ có thêm động lực vượt qua khó khăn, chung tay cùng cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19.

Cán bộ y tế tại khu cách ly tập trung của tỉnh kiểm tra sức khỏe người cách ly tại nơi tiếp đón ban đầu.

Dược sĩ Lại Văn Dương, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh là cán bộ y tế trẻ nhất đang thực hiện nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung, xã Đông Phong (Đông Hưng). Công việc hàng ngày của anh là cùng các bác sĩ tiếp nhận người được đưa đến khu cách ly; cung cấp khẩu trang, nước sát khuẩn; đo thân nhiệt, huyết áp và thăm khám y tế 2 lần vào sáng, chiều cho người cách ly; tổng hợp báo cáo tình hình sức khỏe hàng ngày của người cách ly. 

Dược sĩ Lại Văn Dương chia sẻ: Từ khi vào nghề y, đây là lần đầu tiên tôi được nhận nhiệm vụ theo dõi y tế, cách ly phục vụ phòng, chống dịch bệnh. Biết sẽ phải đối mặt với khó khăn, vất vả và có thể là sự nguy hiểm nếu không may bị lây nhiễm nhưng tôi nghĩ rằng mình đã được tin tưởng, giao nhiệm vụ trong thời điểm này thì phải có trách nhiệm hoàn thành thật tốt. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tôi luôn tuân thủ theo đúng quy trình, hướng dẫn để phòng lây nhiễm cho người cách ly và cho chính bản thân mình.

Với những cán bộ, y bác sĩ tại các khu cách ly tập trung của tỉnh, công việc mà họ thực hiện hàng ngày là tiếp nhận người được đưa đến khu cách ly, kiểm tra, theo dõi tình hình sức khỏe của người được cách ly; sắp xếp chỗ ăn ở; xử lý rác thải của người cách ly và tiến hành tiêu độc, khử trùng tại cơ sở cách ly... Tất cả phải được thực hiện theo đúng quy trình đã được tập huấn từ trước. Mỗi khi có người cách ly mới được đưa đến, cán bộ khu cách ly sẽ phun khử trùng xe, khử khuẩn tay, phát khẩu trang và hướng dẫn mọi người về phòng đón tiếp ban đầu. Tại khu vực đón tiếp, cán bộ khu cách ly sẽ thu thập thông tin, phổ biến nội quy, chế độ, kiểm tra nhanh sức khỏe, phát vật tư y tế, sau đó sẽ phân người cách ly về các phòng. Việc bố trí, sắp xếp phòng ở cho người cách ly cũng được thực hiện nghiêm túc, đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Cán bộ y tế cùng tổ hậu cần chuẩn bị những suất ăn cho người cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh.

Hàng ngày, việc kiểm tra sức khỏe phải được thực hiện trước 7 giờ 30 để kịp giao ban, báo cáo tình hình. Nếu những người ở khu cách ly thuộc trường hợp cần chăm sóc đặc biệt như: người già, trẻ em hoặc có biểu hiện ho, sốt, ngay lập tức các y bác sĩ sẽ phối hợp chuyển bệnh nhân tới các cơ sở điều trị. Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, các y bác sĩ còn phối hợp với tổ hậu cần bảo đảm điều kiện sinh hoạt cho người cách ly, giúp họ mua sắm các đồ dùng sinh hoạt thiết yếu và chuyển đồ từ các gia đình gửi cho người cách ly. Những ngày đầu, nhiều người đến khu cách ly còn lo lắng, hoang mang, cán bộ, y bác sĩ phải chia sẻ, động viên, tuyên truyền về sự nguy hiểm của dịch bệnh để họ bình tĩnh, yên tâm thực hiện cách ly theo đúng thời gian quy định.

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Xuân Cấp, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Tổ phó tổ chỉ đạo chuyên môn của ngành Y tế tại khu cách ly xã Đông Phong (Đông Hưng) chia sẻ: 15 cán bộ, y bác sĩ ở đây được chia thành 3 kíp trực. Mỗi kíp trực 24 giờ, từ 8 giờ sáng hôm trước đến 8 giờ sáng hôm sau, thực hiện những công việc được phân công. Điều kiện làm việc khác ngày thường, công việc cũng phát sinh nhiều song cán bộ, y bác sĩ luôn chủ động, linh hoạt với mọi tình huống, đáp ứng yêu cầu của công việc.

Cùng với các cán bộ, y bác sĩ của khu cách ly xã Đông Phong, hiện nay 1 kíp trực gồm 3 cán bộ, y bác sĩ và 5 cán bộ quân y cũng đang thực hiện nhiệm vụ với tinh thần, trách nhiệm cao tại khu cách ly tập trung của tỉnh ở xã Thăng Long (Đông Hưng).

Sau mỗi ngày làm việc, niềm vui với các y bác sĩ là tình hình sức khỏe của tất cả những người cách ly đều ổn định; được trao giấy chứng nhận hoàn thành việc cách ly và được tiễn người cách ly trở về gia đình. Dẫu biết rằng, trong cuộc đời có thể sẽ có nhiều lần tham gia các sự kiện y tế như thế nhưng với đội ngũ thầy thuốc, cán bộ y tế khi đã lựa chọn khoác lên mình tấm áo blouse trắng, họ vẫn luôn sẵn sàng vào trận tuyến bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Hoàng Lanh