Thứ 6, 05/07/2024, 15:49[GMT+7]

Kiến Xương: Tập trung chăm sóc, bảo vệ lúa xuân

Thứ 5, 19/03/2020 | 09:05:07
897 lượt xem
Hiện nay, nông dân huyện Kiến Xương đang tập trung tỉa dặm, bón thúc lần 1 cũng như theo dõi diễn biến của sâu bệnh gây hại để kịp thời xử lý, bảo đảm cho lúa xuân sinh trưởng, phát triển tốt.

Nông dân huyện Kiến Xương chuyển trọng tâm sang chăm sóc, bảo vệ lúa xuân.

Vụ xuân năm 2020, gia đình chị Vũ Thị Liên, thôn Bắc Sơn, xã Vũ Ninh cấy hơn 5 sào giống lúa Bắc thơm số 7. Tuy nhiên, một số diện tích do chuột và ốc bươu vàng phá hoại nhiều. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, chị Liên tiến hành dặm tỉa lại kết hợp bắt ốc bươu vàng. Chị Liên cho biết: Gia đình tôi cùng nhiều gia đình trong thôn đã phải mua nilon quây kín khu ruộng để phòng chuột phá hoại, đồng thời bón phân đầy đủ theo khuyến cáo của HTX để lúa phát triển tốt. Vụ xuân này, xã Vũ Ninh gieo cấy 253ha lúa và hoàn thành gieo cấy trước ngày 20/2. Những diện tích lúa cấy tay đã bắt đầu đẻ nhánh, HTX SXKD DVNN xã tuyên truyền tới người dân tập trung chăm sóc, tỉa dặm trong thời gian sớm nhất, đồng thời tiến hành bón thúc đợt 1.


Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vũ Ninh cho biết: Thời gian này, đơn vị cử cán bộ thường xuyên thăm đồng, kịp thời phát hiện sâu bệnh hại lúa, nhất là phát hiện sớm bệnh đạo ôn để có biện pháp phòng, trừ kịp thời. Ngoài ra, HTX vận động bà con nông dân tăng cường các biện pháp diệt chuột, ốc bươu vàng. Trước khi cấy và sau khi hoàn thành gieo cấy, HTX đã tổ chức đánh bả chuột tập trung trên các xứ đồng được 5 lượt, vận động bà con đánh bả chuột bằng thuốc kết hợp với đặt bẫy bán nguyệt. Từ đầu vụ đến nay, toàn xã đã thu trên 7.000 đuôi chuột, trong đó các thôn Bắc Sơn, Lam Sơn đã tổ chức các đợt bắt chuột tập trung...


Ông Trần Văn Đạng, Chủ tịch UBND xã Trà Giang cho biết: Toàn bộ diện tích lúa xuân của xã được gieo cấy bảo đảm đúng khung thời vụ đề ra. Để bảo đảm cho lúa sinh trưởng và phát triển tốt, địa phương đã chỉ đạo tổ thủy nông điều tiết nước hợp lý ở các chân ruộng, tạo thuận lợi cho lúa bén rễ, hạn chế cỏ dại. HTX tuyên truyền bà con nông dân chuyển trọng tâm sang chăm bón và bảo vệ lúa xuân. Chú trọng bón phân đúng liều lượng, bón thúc sớm, tập trung, kết hợp với diệt ốc bươu vàng, diệt chuột...

Nông dân xã Vũ Ninh (Kiến Xương) quây nilon chống chuột, bảo vệ lúa xuân.


Bà Nguyễn Thị Mai, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kiến Xương cho biết: Hiện nay, trên các xứ đồng, bà con nông dân tiến hành dặm, tỉa lúa bảo đảm mật độ và bắt ốc bươu vàng hại lúa. Hầu hết diện tích lúa đều sinh trưởng và phát triển tốt. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thời tiết nồm ẩm, xâm nhập mặn diễn ra phức tạp hơn cùng kỳ nhiều năm dẫn đến nguy cơ thiếu nước và bệnh đạo ôn, sưng rễ do tuyến trùng... có thể phát sinh và gây hại trên diện rộng. Để bảo đảm lúa xuân sinh trưởng, phát triển tốt trong giai đoạn này, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức tập huấn, tuyên truyền, hướng dẫn nông dân kỹ thuật chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh.  Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện, các HTX hướng dẫn nông dân giữ mực nước nông trên mặt ruộng, tiến hành tỉa dặm để bảo đảm mật độ theo đúng yêu cầu từng giống lúa. Tăng cường cán bộ phụ trách, theo dõi diễn biến của thời tiết, tích cực kiểm tra đồng ruộng nhằm phát hiện sớm các loại sâu bệnh gây hại và có kế hoạch phun trừ kịp thời; tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước đối với việc kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật và vật tư nông nghiệp trên địa bàn.


Tất Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày