Thứ 5, 18/07/2024, 13:25[GMT+7]

Công dụng của cảm biến LiDAR trên iPad Pro

Thứ 6, 20/03/2020 | 09:57:08
1,941 lượt xem
Cảm biến LiDAR, được Apple lần đầu tích hợp trên iPad Pro (2020), cải thiện khả năng chụp ảnh và trải nghiệm ứng dụng AR.

Các ứng dụng và trò chơi AR trên nền tảng ARKit hoạt động mượt hơn nhờ LiDAR. Ảnh: Apple.

LiDAR (Light Detection and Ranging) là máy quét 3D thu nhỏ, hoạt động với nguyên lý tương tự camera ToF nhưng có độ chính xác cao hơn. Cảm biến phát ra chùm tia laser công suất thấp tới môi trường, rồi tiếp nhận ánh sáng phản chiếu ngược lại phần cứng để xử lý. Từ dữ liệu như thời gian quay lại của laser, hệ thống sẽ xây dựng bản đồ ba chiều mô phỏng không gian, đồ vật và con người. 

LiDAR hiện là công nghệ độc quyền của Apple, cho phép người dùng đo khoảng cách tới vật thể trong phạm vi 5 mét và hoạt động ở "cấp độ photon với tốc độ nano giây". Theo Apple, cảm biến chuyển động, LiDAR và thuật toán thị giác trên vi xử lý A12Z Bionic giúp thiết bị "hiểu rõ chi tiết trong cảnh quan thực tế".

Cảm biến LiDAR hứa hẹn nâng cấp đáng kể trải nghiệm trên các ứng dụng và trò chơi thực tế tăng cường (AR) phát triển trên nền tảng ARKit. Apple cho biết, người dùng iPad Pro có thể tương tác với vật thể ảo ngay lập tức, thay vì phải quét môi trường trước khi chạy ứng dụng. Nhờ cảm biến chuyển động và LiDAR, ứng dụng Measure có thể đo khoảng cách và chiều dài nhanh hơn. Ngoài ra, ứng dụng này được bổ sung tính năng mới Ruler View để thực hiện phép đo chi tiết hơn trong tương lai.

Dù không được Apple đề cập, LiDAR cũng cải thiện khả năng chụp ảnh trên bộ đôi iPad Pro (2020). Chế độ chụp chân dung hiện hỗ trợ cả camera trước và sau của thiết bị, thay vì chỉ tương thích với camera selfie trên iPad Pro (2018). Bản đồ độ sâu 3D được tạo ra bởi cảm biến LiDAR góp phần tăng tốc độ xử lý của thuật toán và đảm bảo hậu cảnh được làm mờ chính xác.

Những sản phẩm nào của Apple có cảm biến LiDAR

Cuối năm ngoái, Bloomberg tiết lộ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) là hai công nghệ cốt lõi trong chiến lược phát triển tiếp theo của Apple. iPad Pro 11 inch và iPad Pro 12,9 inch chỉ là hai trong số những sản phẩm sắp tới được Apple trang bị LiDAR.

Dựa trên mã nguồn của iOS 14, cảm biến LiDAR có thể sẽ xuất hiện trên iPhone 12 Pro và 12 Pro Max ra mắt cuối năm nay. Trên bộ đôi iPhone cao cấp này, cảm biến LiDAR sẽ mang đến hiệu quả tương tự khi chụp ảnh và chạy ứng dụng AR. Tuy nhiên, khi kết hợp với công nghệ Ultra Wide Band (UWB), nó có thể hữu ích trong các ứng dụng như điều hướng hay tìm kiếm đồ vật.

Một mẫu xe tự hành gắn cảm biến LiDAR của Apple chạy thử nghiệm tại California. Ảnh: Cult of Mac. 

Sự xuất hiện của LiDAR được đánh giá là cải tiến lớn trên thiết bị di động của Apple. Công ty cũng đã ứng dụng công nghệ này từ nhiều năm trước trong dự án phát triển xe tự hành mang tên Project Titan.

Theo Apple Insider, xe Apple Car gắn cảm biến LiDAR đã được thử nghiệm tại California từ năm 2015. Bên cạnh đó, Apple thực hiện một nghiên cứu vào năm 2017 mô tả chi tiết về hệ thống nhận dạng đối tượng 3D cho xe tự hành. Hệ thống hoạt động dựa trên bản đồ độ sâu 3D, giúp xe "nhìn thấy" môi trường và dự báo về các mối nguy hiểm tiềm ẩn.

Theo vnexpress.net