Thứ 2, 08/07/2024, 12:03[GMT+7]

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Thứ 5, 26/03/2020 | 15:50:47
4,530 lượt xem
Sáng ngày 26/3, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thảo luận, cho ý kiến về dự thảo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội quý I và nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2020.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 2703_hoi_nghi_ban_thuong_vu_mixdown.mp3

Các đồng chí: Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành dự hội nghị.

Theo báo của UBND tỉnh: Quý I/2020, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực. Nền kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Tổng sản phẩm trên địa bàn ước đạt 12.915 tỷ đồng, bằng 20,9% kế hoạch năm, tăng 6,87% so với cùng kỳ năm 2019. Sản xuất nông nghiệp đạt tốc độ tăng trưởng khá. Sản xuất công nghiệp tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ. Công tác bình ổn giá thị trường, phòng, chống cháy nổ; kiểm tra, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; cung ứng điện năng trong dịp tết Nguyên đán hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Công tác thu hút xã hội hóa đầu tư các dự án được đẩy mạnh. Các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, thể dục, thể thao và thông tin, truyền thông đạt kết quả khá tốt. Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc và kịp thời chính sách đối với người và gia đình có công, các chính sách xã hội và duy trì thường xuyên công tác bảo trợ xã hội, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Công tác phòng, chống dịch Covid - 19 được triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, chủ động sẵn sàng cho mọi tình huống. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được bảo đảm.

Tại hội nghị, các đại biểu cơ bản thống nhất với nội dung báo cáo của UBND tỉnh; đồng thời đóng góp nhiều ý kiến tập trung vào các nội dung: Đề nghị cần phải đánh giá rõ hơn việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19, xác định rõ những hạn chế để có biện pháp khắc phục kịp thời; đề ra các biện pháp quyết liệt hơn trong công tác phòng, chống dịch. Tập trung làm rõ nguyên nhân chậm tiến độ thực hiện một số dự án trọng điểm; kết cấu hạ tầng một số cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh chậm được đầu tư. Việc triển khai một số nghị quyết của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - xã hội còn chậm, hiệu quả chưa cao, cần phải có biện pháp khắc phục trong thời gian tới. Người đứng đầu một số cơ quan, địa phương, đơn vị chưa đề cao tinh thần trách nhiệm, chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo. Tỉnh tiếp tục có biện pháp hiệu quả tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh…

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Quý I/2020, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã đoàn kết, thống nhất, quán triệt, vận dụng sáng tạo những quan điểm, chủ trương, chỉ đạo của trung ương vì vậy kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đồng chí cũng cho rằng bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế, yếu kém cần khắc phục như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế còn chậm, chưa đạt kế hoạch đề ra. Tiến độ triển khai thực hiện các nghị quyết chuyên đề có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ở các cấp, các ngành chưa đạt kế hoạch đề ra. Các dự án trọng điểm của tỉnh tiến độ triển khai còn chậm. Việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh chưa hiệu quả. Kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành, ý thức chấp hành nhìn chung có chuyển biến nhưng chưa đạt yêu cầu đề ra. 

Theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nguyên nhân của hạn chế, yếu kém là do ý thức chấp hành và kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành của một số ngành, địa phương, đơn vị chưa tốt; còn hiện tượng đùn đẩy, né tránh, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thi hành công vụ. Sự phối hợp trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ giữa một số ngành, địa phương chưa chặt chẽ, hiệu quả chưa cao. Công tác kiểm tra, giám sát chưa thật hiệu quả. Năng lực tham mưu của một số cấp, một số ngành còn yếu.

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thành Tâm 

Về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí đề nghị tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid - 19. Tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ đầy đủ và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch với phương châm không để dịch bùng phát và lây lan trên diện rộng. Tổ chức thực hiện tốt việc khai báo y tế. Kiểm soát chặt chẽ những người đi từ nước ngoài về từ ngày  mùng 6/3 theo chỉ đạo của Chính phủ và những người tiếp xúc với những người ấy để có biện pháp cần thiết. Các cấp, các ngành tiếp tục rà soát lại những nhiệm vụ, biện pháp mà tỉnh đã chỉ đạo, đặt ra tình huống xấu nhất ở mỗi nơi và mỗi cấp để có biện pháp tốt nhất. Khẩn trương rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội đặt ra từ đầu năm để triển khai thực hiện quyết liệt. Nghiên cứu bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể hơn, những tác động tiêu cực mà dịch bệnh Covid - 19 gây ra để chủ động có những giải pháp phù hợp với địa phương, đơn vị mình. Quán triệt phương châm hành động “lấy tốc độ bù thời gian; biến thách thức thành thời cơ; biến thời cơ thành động lực”. Trên từng mặt trận kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh cần bám sát các chủ trương của Đảng, Nhà nước đặc biệt là các chủ trương, nghị quyết, kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cơ chế, chính sách của tỉnh để tập trung tháo gỡ khó khăn một cách thực chất cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và người dân trong phát triển kinh tế - xã hội; chọn những khâu, những việc có tính mấu chốt để thực hiện; chỉ đạo tổ chức thật chủ động, sáng tạo và quyết liệt tạo ra kết quả cao nhất, rõ nét nhất. Chú trọng đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước nhất là trên các lĩnh vực nhạy cảm như: đất đai, tài nguyên môi trường, tài chính, xây dựng cơ bản, y tế, giáo dục… Đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính theo phương án “5 tại chỗ” một cách thực chất; mạnh dạn rà soát để nâng cao trách nhiệm công vụ của những cán bộ, những bộ phận có liên quan nhiều đến doanh nghiệp và người dân. Chú trọng rà soát tình hình, chủ động giải quyết các vấn đề an ninh trật tự, làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Tiếp tục thực hiện tốt công tác chuẩn bị phòng, chống lụt, bão theo phương châm “4 tại chỗ”. Chú trọng chỉ đạo tổ chức tốt đại hội đảng bộ các cấp; phấn đấu hoàn thành đại hội cấp cơ sở trong tháng 4.

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghe Tiểu ban Nhân sự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX báo cáo dự thảo kế hoạch phân bổ và triệu tập đại biểu dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Đề án nhân sự Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.  

Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thống nhất số đại biểu triệu tập dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX là 350 đồng chí. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XX dự kiến là 51 đồng chí, giảm hơn 5% so với số lượng cấp ủy khóa XIX theo đúng tinh thần chỉ đạo của trung ương. Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XX cơ cấu 15 đồng chí để bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện trên các lĩnh vực trọng điểm. Trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XX phấn đấu đổi mới từ 1/3 số cấp ủy so với cấp ủy của đầu nhiệm kỳ trước. Về cơ cấu, độ tuổi trong cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy, thống nhất phấn đấu bảo đảm tỷ lệ hợp lý giữa 3 độ tuổi. Trong phương án nhân sự của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XX, thống nhất bảo đảm tỷ lệ nữ đạt 15% trở lên; tỷ lệ trẻ đạt 10% trở lên; nếu không đạt được tỷ lệ nữ và trẻ theo quy định sẽ phải bầu khuyết số lượng. Về quy trình, thống nhất thực hiện đúng quy định của Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Hướng dẫn số 26-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Cũng tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghe và cho ý kiến về mội số nội dung công tác cán bộ.

Đào Quyên 

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày