Thứ 2, 08/07/2024, 11:09[GMT+7]

Kính thông minh đo thân nhiệt từ xa

Thứ 6, 27/03/2020 | 20:20:39
943 lượt xem
Các nhân viên an ninh ở Hàng Châu có thể phát hiện người bị sốt trong phạm vi một mét nhờ kính tầm nhiệt thông minh của Rokid.

Nhân viên an ninh ở công viên Hồng nguyên, thành phố Hàng Châu đeo kính thông minh. Ảnh: SCMP.

Theo SCMP, kính thông minh này có trọng lượng 100 garm, trông giống kính râm bình thường, nhưng gắn kèm cáp kết nối và camera. Ngoài cảnh báo khi phát hiện người bị sốt, kính còn hỗ trợ nhận diện khuôn mặt và liên lạc từ xa. Theo nhà sản xuất Rokid, mỗi nhân viên an ninh đeo kính có thể kiểm tra thân nhiệt của vài trăm người trong hai phút. 

Rokid được thành lập năm 2014 ở Hàng Châu bởi Misa Zhu Mingming, cựu kỹ sư AI của Alibaba. Công ty nhận được nhiều đơn đặt hàng kính từ cơ quan an ninh và trung tâm cảnh sát Hàng Châu từ tháng 1. Tuần qua, công viên Hồng Nguyên cũng triển khai loại kính mới này với mục đích ngăn chặn Covid-19. 

Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc giúp mở rộng phạm vi ứng dụng của trí tuệ nhân tạo. Trước đó, AI xuất hiện trong hệ thống kiểm tra thân nhiệt ở sân bay, robot phun thuốc khử trùng, ứng dụng theo dõi lịch sử di chuyển và chatbot tư vấn sức khỏe tại nhà. Các hệ thống nhận diện khuôn mặt ngày càng phổ biến ở quốc gia đông dân nhất thế giới và dữ liệu thu thập được cũng phát huy hiệu quả trong công tác phòng chống dịch.

Các công nghệ hỗ trợ bởi AI như kính của Rokid khiến không ít người lo ngại về quyền riêng tư. Ngày 25/3, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng kêu gọi các nước bảo vệ quyền riêng tư của người dân trong cuộc chiến chống Covid-19. Tuy nhiên, với tình hình hiện nay, kính thông minh của Rokid vẫn nhận được sự hưởng ứng của người Trung Quốc. 

"Các trường học cũng nên cân nhắc sử dụng kính khi mở cửa trở lại", thành viên Rong Shu viết trên Weibo, trong khi tài khoản Nanbeydeluoye nhận xét: "Trung Quốc thực sự có thể xuất khẩu những công nghệ như vậy".

Theo vnexpress.net