Thứ 2, 01/07/2024, 11:27[GMT+7]

Gạch Lego giúp xây nhà không cần trát vữa

Thứ 4, 05/06/2024 | 09:10:36
1,031 lượt xem
Gạch Plaex-crete chứa hơn 90% nhựa tái chế, đồng thời có thiết kế tương tự khối Lego, giúp xây nhà không cần trát vữa.

Video: 3%BAp_x%C3%A2y_nh%C3%A0_nh%C6%B0_ch%C6%A1i_x%E1%BA%BFp_h%C3%ACnh_-.mp4?_t=1717553312

 Gạch Plaex-crete chứa hơn 90% nhựa tái chế và có thiết kế độc đáo. 

Plaex Building Systems, startup có trụ sở tại Canada, phát triển loại gạch mới giống Lego từ nhựa tái chế. Mang tên Plaex-crete, những viên gạch này không chỉ bền, nhẹ, mà còn thân thiện với môi trường.

Hình dáng và kết cấu của Plaex-crete gần giống bêtông, nhưng không gặp các vấn đề thường thấy ở bêtông truyền thống như hấp thụ nước, phân hủy, tách và nứt vỡ. Loại gạch mới làm bằng vật liệu composite bền, chứa hơn 90% nhựa tái chế. Nhựa (gồm PETE, LDPE, PP HDPE) chủ yếu được lấy từ các trang trại và rác thải nông nghiệp.

Nhựa sau đó được xử lý bằng máy đùn, trở thành hỗn hợp sệt có kết cấu tương tự xi măng. Hỗn hợp này chiếm khoảng 90% thành phẩm, 10% còn lại là các thành phần phụ như chất tạo màu, chất ức chế tia cực tím và chất chống cháy. Kết quả, khối Plaex-crete nhẹ hơn 35% so với gạch truyền thống. Dù nhẹ, chúng vẫn có thể chịu tải mà không biến dạng hay sụp đổ.

Theo website của Plaex Building Systems, Plaex-crete giúp xử lý nhiều loại chất thải khó tái chế, chuyển rác thải nhựa và tổng hợp ra khỏi các bãi chôn lấp, giảm lượng khí thải carbon và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên.

Với thiết kế tương tự khối Lego, Plaex-crete khiến việc xây nhà trở nên dễ dàng như chơi xếp hình, không cần cắt gọt hay trát vữa. Cơ chế khóa liền độc đáo của loại gạch mới cho phép xây dựng vừa kín nước vừa kín gió.

Plaex Building Systems cho biết, một ngôi nhà hai tầng có thể được xây trong 11-12 ngày chỉ với những thiết bị tối thiểu. Khi quá trình tự động hóa trở nên tân tiến hơn, thậm chí robot có thể giúp lắp ráp và chỉnh sửa công trình.

Các chuyên gia cũng đánh giá độ bền và độ chắc chắn của Plaex-crete thông qua thử nghiệm với máy kéo, chứng minh loại gạch mới chịu được tác động và áp lực đáng kể. Tuy nhiên, chúng hiện chưa được tung ra thị trường để dùng trong xây dựng nhà ở. Plaex Building Systems đang trong quá trình xin cấp phép.

Theo: vnexpress.net