Thứ 7, 29/06/2024, 09:06[GMT+7]

Tàu Boeing trục trặc khiến phi hành gia mắc kẹt ngoài không gian

Chủ nhật, 23/06/2024 | 11:16:38
436 lượt xem
NASA hôm 21/6 thông báo, chuyến trở về Trái Đất của hai phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) bằng tàu Starliner của Boeing bị dời lịch.

Tàu Starliner ghép nối với trạm ISS phía trên bờ biển Địa Trung Hải (trái) và Ấn Độ Dương (phải). Ảnh: NASA/Matt Dominick

Sau nhiều năm trì hoãn, tàu Starliner của Boeing lần đầu tiên cất cánh với phi hành đoàn hai người từ Trạm Lực lượng Vũ trụ Cape Canaveral, bang Florida, Mỹ, ngày 5/6. Trong chuyến bay kéo dài 25 giờ tới trạm ISS, các kỹ sư phát hiện con tàu có một số chỗ rò rỉ heli và gặp trục trặc về động cơ đẩy.

Ban đầu, hai phi hành gia NASA Butch Wilmore và Suni Williams dự kiến trở về Trái Đất vào ngày 13/6, sau khoảng một tuần làm việc trên trạm ISS. Chuyến trở về sau đó bị hoãn đến ngày 26/6. Hôm qua, NASA tiếp tục thông báo dời lịch mà không ấn định ngày mới. Điều này làm dấy lên câu hỏi về việc khi nào hai phi hành gia có thể trở về.

Nhóm quản lý nhiệm vụ đang xem xét các cơ hội trở về trong tương lai, sau hai chuyến đi bộ ngoài không gian của trạm vũ trụ vào ngày 24/6 và 2/7 theo kế hoạch, NASA cho biết. "Chúng tôi đang dành thời gian xem xét và tuân thủ quy trình quản lý nhiệm vụ tiêu chuẩn. Starliner đang hoạt động tốt trên quỹ đạo, trong lúc ghép nối với trạm vũ trụ", Steve Stich, quản lý Chương trình Phi hành đoàn Thương mại của NASA, nói. Ông cũng cho biết, khoảng thời gian tăng thêm sẽ mang lại thông tin giá trị giúp nâng cấp hệ thống cho các nhiệm vụ tương lai.

Module trở về Trái Đất của tàu Starliner đang ghép nối với module Harmony của trạm ISS. Trong khi đó, các kỹ sư NASA và Boeing đang đánh giá những vấn đề phần cứng quan trọng trên tàu, bao gồm 5 vụ rò rỉ heli ở hệ thống điều áp cho hệ thống đẩy của tàu và 5 vụ hỏng động cơ đẩy ở hệ thống kiểm soát phản ứng. Sau khi kích hoạt các động cơ đẩy vào ngày 15/6, nhóm kỹ sư nhận thấy đa số vấn đề có vẻ đã được khắc phục ít nhất một phần, dù vẫn chưa rõ nguyên nhân chính xác gây ra chúng.

Lượng nhiên liệu hạn chế chỉ cho phép Starliner ghép nối với trạm ISS trong 45 ngày. Do đó, cơ hội cho chuyến trở về an toàn của các phi hành gia bằng con tàu này đang thu hẹp dần.

Theo vnexpress.net