Thứ 6, 05/07/2024, 15:28[GMT+7]

Tập trung khắc phục lúa, cây màu bị ảnh hưởng bởi mưa bão

Thứ 5, 14/10/2021 | 15:53:22
1,300 lượt xem

Đoàn viên thanh niên huyện Tiền Hải thu hoạch lúa giúp người dân xã Đông Hoàng. Ảnh: Mạnh Thắng

* Đợt mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua làm cho 13.300ha lúa mùa bị giảm năng suất và 12.300ha cây màu vụ đông bị chết và ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển.

Để kịp thời hỗ trợ người dân chủ động phòng, tránh, ứng phó, hạn chế thiệt hại do mưa bão gây ra, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phân công 246 cán bộ, chiến sĩ; Đoàn Thanh niên tỉnh huy động 2.150 đoàn viên thanh niên các cấp; Công an tỉnh cử 85 chiến sĩ là đoàn viên xuống các địa phương thu hoạch lúa mùa giúp dân. Ngoài ra hội phụ nữ các cấp đã vận động hội viên tham gia thu hoạch lúa giúp dân.

Nông dân Thái Thụy thu hoạch diện tích lúa bị đổ do mưa bão. Ảnh: Lưu Ngần 

Hiện nay, trên đồng ruộng vẫn còn trên 22.000ha lúa mùa chưa thu hoạch, tập trung ở các huyện: Tiền Hải, Thái Thụy, Kiến Xương. Ngành Nông nghiệp khuyến cáo các địa phương chỉ đạo nông dân khẩn trương dựng, buộc tránh hạt lúa nảy mầm; huy động tối đa phương tiện khơi thông dòng chảy, đào hố 2 đầu góc ruộng nhằm tiêu nước trên và dưới bề mặt một cách nhanh nhất, sử dụng bơm cưỡng bức, kết hợp tháo nước nhanh để cứu rau màu vùng bị ngập úng, ưu tiêu bơm nhanh cho diện tích bị ngập nặng, khó tiêu thoát nước. Đối với diện tích rau bị thiệt hại hoàn toàn, nên tạm dừng việc gieo trồng, bảo quản tốt lượng giống và cây trong bầu, chuẩn bị các phương án để hỗ trợ nông dân khôi phục sản xuất như: hỗ trợ giống cây ưa lạnh để gieo trồng lại khi thời tiết thuận lợi; diện tích rau có khả năng phục hồi cần xới nhẹ mặt luống nhằm cung cấp oxy cho bộ rễ, bổ sung thêm phân bón khi thời tiết thuận lợi giúp cây nhanh phục hồi.

Đối với lúa đã thu hoạch, người dân cần chủ động trong việc hong phơi tại gia đình, dàn mỏng trong phòng, dùng quạt máy để quạt cho khô ráo, không để lúa bị ẩm mốc; mặt khác có kế hoạch liên hệ với các đơn vị sấy lúa để đề phòng trong điều kiện bất lợi nhất của thời tiết.

* Quỳnh Phụ

Bão số 8 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới nhưng để chủ động ứng phó với hoàn lưu sau bão có thể xuất hiện mưa to và kéo dài, sáng ngày 14/10 các đồng chí lãnh đạo huyện Quỳnh Phụ tổ chức kiểm tra, chỉ đạo công tác thu hoạch lúa mùa, trồng cây màu vụ đông.

Nông dân xã Quỳnh Hội vận chuyển thóc đến lò sấy của xã. Ảnh: Nguyễn Cường 

Đến ngày 14/10, huyện Quỳnh Phụ đã thu hoạch 90% diện tích lúa mùa, còn gần 1.000ha chủ yếu là lúa nếp chưa thu hoạch bị đổ do mưa kéo dài. Tại các xã: Đông Hải, An Vinh, An Ấp, Quỳnh Hội, Quỳnh Minh, An Cầu... có nhiều diện tích lúa nếp bị đổ, các đồng chí lãnh đạo huyện yêu cầu các xã tập trung nhân lực, máy móc thu hoạch diện tích lúa đã chín; chủ động liên hệ với lò sấy thóc ở các xã Đồng Tiến, Quỳnh Hội để sấy cho bà con xã viên, hạn chế nguy cơ thấp nhất thóc nảy mầm. Đối với diện tích rau màu đã trồng, HTX DVNN các xã tiếp tục kêu gọi nông dân khơi thông dòng chảy, tiêu thoát kiệt nước, che chắn cây màu đã trồng. Sau ảnh hưởng của bão, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện khuyến cáo bà con nông dân có biện pháp chăm sóc rau màu, bảo đảm cây sinh trưởng và phát triển tốt.

Nông dân xã Quỳnh Hải sử dụng nilon để che chắn cho cây màu. Ảnh: Nguyễn Cường 

PV


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày