Thứ 7, 29/06/2024, 08:30[GMT+7]

Ngày Toàn dân phòng, chống ma túy 26/6 Chung sức ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy

Thứ 3, 25/06/2024 | 23:28:19
2,387 lượt xem
Hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh ta không “nóng” như nhiều địa phương khác nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp. Thời gian qua, lực lượng công an đã chủ động phối hợp với các địa phương nắm chắc tình hình, đẩy mạnh tuyên truyền, đấu tranh ngăn chặn “cái chết trắng”, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Lực lượng công an tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác, đấu tranh phòng, chống ma túy cho người dân.

Để nâng cao ý thức trách nhiệm, hành động của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong công tác phòng, chống ma túy, ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” từ tỉnh đến các xã, phường, thị trấn đã tích cực phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của ma túy, tình hình hoạt động, phương thức, thủ đoạn của tội phạm về ma túy. Các ngành, địa phương cũng tích cực vận động nhân dân tham gia hỗ trợ công tác cai nghiện, hỗ trợ người nghiện ma túy trong quá trình cai nghiện, quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy; phát huy vai trò của các tổ tự quản, mô hình về bảo đảm an ninh trật tự trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy... Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng, duy trì hoạt động trên 1.700 mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, trong đó có nhiều mô hình phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội hoạt động hiệu quả, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, góp phần phát hiện, xử lý kịp thời các vụ việc liên quan đến ma túy. 

Ông Bùi Kiên Quyết, Chủ tịch UBND xã Nam Thịnh (Tiền Hải) cho biết: Cấp ủy, chính quyền địa phương đã chủ động phối hợp với lực lượng công an, biên phòng trong công tác quản lý địa bàn, đối tượng, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới biển. Các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao... để giúp người dân nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy. 

Cùng với đó, công tác rà soát, thống kê, quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc cũng được các đơn vị, địa phương quan tâm thực hiện thống nhất, đồng bộ với hơn 2.000 người có hồ sơ quản lý. Người nghiện ma túy được khuyến khích tự nguyện cai nghiện, điều trị bằng thuốc thay thế, cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức tham gia, hỗ trợ hoạt động cai nghiện và quản lý sau cai. Thông qua các mô hình đã có người cai nghiện thành công, từ bỏ được ma túy, tái hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội. 

Ông Bùi Ngọc Diệp, thị trấn Kiến Xương (Kiến Xương) chia sẻ: Tôi từng có một thời lầm lỗi và mất tất cả khi trót dính vào ma túy, nó không chỉ hủy hoại sức khỏe con người mà còn khiến rơi vào cảnh bần cùng, là nguyên nhân dẫn đến những hành vi phạm tội. Được sự quan tâm theo dõi, định hướng, động viên của lực lượng công an, chính quyền địa phương và bà con trong khu dân cư, đến nay tôi đã đoạn tuyệt với ma túy, tái hòa nhập cộng đồng và làm lại cuộc đời. Tôi khuyên mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ sống có lý tưởng, cố gắng học tập và lao động tốt, không được thử ma túy dù chỉ một lần. 

Với quyết tâm không để tội phạm và tệ nạn ma túy gia tăng, các lực lượng công an, biên phòng, hải quan, cảnh sát biển... chủ động xây dựng, triển khai các kế hoạch, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy, chú trọng vào các tuyến, địa bàn trọng điểm. Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các phòng nghiệp vụ, công an các địa phương, các đơn vị của Bộ Công an triệt phá nhiều đường dây tội phạm, tụ điểm phức tạp về ma túy. 

Điển hình, ngày 4/4/2024, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Xuân Nội, sinh năm 1953 và Nguyễn Văn Mấn, sinh năm 1957, đều thường trú tại xã Tân Lễ (Hưng Hà) về tội mua bán trái phép chất ma túy theo khoản 4, Điều 251 Bộ luật Hình sự. Lực lượng chức năng đã thu giữ 3 bánh hêrôin và các tang vật liên quan. Tiếp đó, ngày 17/5/2024, tại địa phận thôn Vũ Hạ, xã An Vũ (Quỳnh Phụ), Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ triệt xóa đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Hải Phòng về Thái Bình tiêu thụ. Đối tượng Vũ Văn Sỹ, sinh năm 1985, thường trú huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) bị lực lượng chức năng bắt quả tang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 0,187kg ma túy đá cùng nhiều tang vật khác. Tiếp tục mở rộng điều tra, lực lượng chức năng khám xét khẩn cấp nơi ở của Trương Tất Hảo, sinh năm 1971 tại xã An Thanh (Quỳnh Phụ) và nhà nghỉ tại xã Hưng Nhân, huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) do Hảo làm chủ, lực lượng chức năng thu giữ thêm tổng lượng 2,4kg ma túy các loại cùng một số tang vật khác có liên quan. 

6 tháng đầu năm 2024, lực lượng công an đã phát hiện, đấu tranh triệt xóa 5 đường dây, 5 điểm phức tạp về ma túy; bắt giữ, điều tra, xử lý 329 vụ/424 đối tượng; khởi tố 318 vụ/384 bị can; xử lý hành chính 5 vụ/39 đối tượng; tang vật thu giữ 2,2kg hêrôin, 2,9kg ma túy tổng hợp, 1 khẩu súng cùng nhiều tang vật có liên quan. 

Thượng tá Nguyễn Ngọc Quýnh, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết: Mặc dù lực lượng chức năng đã thực hiện đồng bộ các biện pháp, kiên quyết đấu tranh song tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp. Các đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy hoạt động ngày càng tinh vi, manh động với nhiều thủ đoạn mới. Đáng chú ý là tình trạng tổ chức sử dụng trái phép ma túy tổng hợp tại các nhà nghỉ, khách sạn, quán karaoke trên địa bàn có chiều hướng gia tăng; xuất hiện nhiều loại ma túy mới, được “sao tẩm” trong nhiều loại thực phẩm, nước uống khác nhau để qua mắt lực lượng chức năng và đánh lừa người sử dụng lần đầu và được rao bán trên mạng xã hội, trong các nhóm kín, khiến công tác điều tra, xử lý các vụ việc gặp nhiều khó khăn. Thời gian tới, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, quản lý chặt địa bàn, đối tượng, tấn công, trấn áp mạnh tội phạm ma túy trên toàn địa bàn với phương châm phòng, chống ma túy từ sớm, từ xa. Tích cực phối hợp với các đơn vị, địa phương duy trì hiệu quả các mô hình phòng, chống tội phạm và ma túy; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy và tác hại của ma túy trong xã hội. Chủ động rà soát, bổ sung danh sách người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, từ đó nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giáo dục người sử dụng ma túy tại cơ sở, góp phần kiềm chế và kéo giảm tệ nạn, tội phạm liên quan đến ma túy trên địa bàn. 

 Tang vật trong chuyên án ma túy bị lực lượng công an thu giữ. 

Minh Hưng