Thứ 4, 03/07/2024, 08:50[GMT+7]

Câu lạc bộ chèo của những người nông dân

Thứ 2, 29/08/2022 | 08:46:16
12,906 lượt xem
“Mừng Thái Phúc quê mình đang đổi mới/ Có ai về thăm Thái Phúc quê mình nước sông Trà soi lung linh/ Trong nắng rạng rỡ quê hương mình khúc ca điệu chèo vang xa...” - những lời ca trong bài hát chèo ca ngợi quê hương Thái Phúc trên đường đổi mới được các thành viên Câu lạc bộ (CLB) chèo xã Thái Phúc (Thái Thụy) say sưa thể hiện. Thường ngày họ là những người nông dân chân lấm tay bùn nhưng khi tụ họp lại với nhau, họ trở thành những “nghệ sĩ”.

Những người nông dân hăng say biểu diễn điệu chèo quê hương.

CLB chèo xã Thái Phúc thành lập đến nay đã gần 30 năm. Từ một CLB tự phát của những người nông dân, tháng 9/2019, với sự hỗ trợ từ Trung tâm Văn hóa tỉnh, CLB chèo xã Thái Phúc chính thức ra mắt, có quyết định thành lập, quy chế hoạt động, được hỗ trợ về trang phục biểu diễn, nhạc cụ tập luyện và được cán bộ Trung tâm Văn hóa tỉnh hỗ trợ dàn dựng nhiều tiết mục đặc sắc. Từ đó, các chương trình biểu diễn của CLB ngày càng đa dạng, phong phú và chuyên nghiệp hơn.

Hiện nay, CLB có khoảng 30 thành viên sinh hoạt thường xuyên, đa số ở độ tuổi trên 40 đến trên 80 tuổi, trong đó có 3 thành viên đã ở tuổi 84, 85. Ông Nguyễn Viết Tựa, nhạc công của CLB, những năm trước là chủ nhiệm của CLB nhưng nay đã ở tuổi 80, ông phụ trách trống con, trống cái, “tiếp lửa” cho các thành viên thêm hăng say với nghệ thuật truyền thống. 

Ông Tựa chia sẻ: Gần 30 năm qua, CLB chèo vẫn sinh hoạt đều đặn, là nơi gặp gỡ, gửi gắm tâm tình của những người dân quê. Đủ thành phần, lứa tuổi nhưng đến với CLB là chung một tình yêu với nghệ thuật chèo, mong muốn mang lời ca, tiếng hát của quê hương đến với bà con trong và ngoài tỉnh. CLB đã đi biểu diễn ở nhiều nơi, chủ yếu tại các hội làng, vào các ngày lễ, ngày kỷ niệm của các địa phương.

Trực tiếp gặp mặt, trò chuyện với các thành viên của CLB chèo xã Thái Phúc mới thấy hết tình yêu, niềm đam mê, khát khao chung tay gìn giữ nghệ thuật chèo quê hương và năng lượng tích cực, lòng nhiệt huyết của những người nông dân hát chèo. Không có kinh phí tập luyện nhưng định kỳ hàng tuần, CLB đều tụ họp, khi có buổi biểu diễn thì việc tập luyện đều đặn vào tất cả các ngày. 

Bà Nguyễn Thị Hoa, Chủ nhiệm CLB hào hứng chia sẻ: Chồng con ủng hộ hết mình nên các chị em mới có thể tập luyện, biểu diễn liên tục như vậy. Thường ngày ai ai cũng bận mải, công việc đồng áng của nhà nông chẳng khi nào ngơi nghỉ nhưng chỉ cần có lịch biểu diễn của xã, của huyện là các anh chị em thông báo với nhau qua điện thoại, người này gọi người kia, bố trí thời gian tham gia tập luyện.

Khi được hỏi về lý do đến với CLB chèo của xã, các cô, các chị đều cho biết: Đến CLB, nhìn các thành viên tập luyện hăng say, ca những làn điệu chèo ngọt ngào, đằm thắm về quê hương đang đổi mới từng ngày, về những người dân góp công, góp sức tham gia xây dựng nông thôn mới... là bao mỏi mệt như đều tan biến. Vì vậy, nhiều năm qua CLB vẫn duy trì hoạt động thường xuyên, các thành viên đều cố gắng chăm chỉ tập luyện để hoạt động của CLB có nền nếp, khi được lên chương trình biểu diễn không tốn nhiều công sức dựng bài, vở. Ngoài những bài chèo được viết theo lời mới, CLB cũng chú trọng tập luyện những trích đoạn chèo cổ. 

Bà Trịnh Thị Yến, nay đã ở tuổi tuổi 74 chia sẻ: Các ông, các bà dù cao tuổi nhưng luôn cố gắng tham gia mọi hoạt động của CLB để gìn giữ truyền thống hát chèo quê hương. Mỗi người đều gắng sức góp công, góp của để gây dựng phong trào diễn ra sôi nổi.  Hy vọng sau này, thế hệ các con, các cháu lại tiếp tục tập chèo, hát chèo. Đó là cái hồn cốt của làng quê, ai đi làm ăn, sinh sống ở nơi đâu cũng nhớ về điệu chèo mượt mà, đằm thắm của quê hương mình.

Thầm lặng, bền bỉ, những người nông dân trong CLB chèo xã Thái Phúc không chỉ là những hạt nhân tiêu biểu trong phong trào văn hóa văn nghệ tại địa phương mà còn là những nhân tố giữ “nếp làng” giữa bộn bề nhịp sống hiện đại. Hy vọng mô hình CLB chèo Thái Phúc sẽ được nhân rộng tại các xã, thị trấn trong tỉnh, góp phần đẩy mạnh phong trào văn hóa văn nghệ cơ sở.

Thành viên CLB chèo xã Thái Phúc trong trích đoạn chèo cổ.

 Tú Anh