Thứ 6, 05/07/2024, 14:15[GMT+7]

Na Uy lọc 'vàng đen' từ pin ôtô cũ

Thứ 7, 01/07/2023 | 18:31:22
1,850 lượt xem
Nhà máy Hydrovolt, Na Uy, xử lý 25.000 pin ôtô điện mỗi năm, tạo ra loại bột đen chứa những thành phần quan trọng cho công nghệ năng lượng sạch.

Pin được rút cạn năng lượng để đảm bảo an toàn trước khi tháo dỡ tại nhà máy của Hydrovolt ở Fredrikstad, đông nam Na Uy, ngày 20/6. Ảnh: AFP

Nhà máy Hydrovolt, khai trương tại thành phố cảng Fredrikstad năm ngoái, là nhà máy lớn nhất châu Âu chuyên tái chế pin ôtô điện đã qua sử dụng hoặc bị lỗi, biến chúng thành loại bột đen gồm niken, mangan, coban, lithium và than chì - những thành phần thiết yếu trong nhiều công nghệ năng lượng sạch. Chúng sẽ được dùng để chế tạo pin mới - yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế khử carbon, AFP hôm 20/6 đưa tin.

"Chất lượng của các thành phần càng cao thì càng dễ sử dụng để tái chế", Ole Jorgen Gronvold, kỹ thuật viên phòng thí nghiệm tại Hydrovolt, cho biết. Hydrovolt là một liên doanh giữa công ty nhôm Na Uy Norsk Hydro và nhà sản xuất pin điện Thụy Điển Northvolt.

Trong vài tháng tới, nhà máy Hydrovolt dự kiến có thể xử lý 12.000 tấn pin lithium-ion mỗi năm, tương đương với 25.000 pin ôtô điện. Loại bột đen khai thác từ pin cũ được giới thiệu là "vàng đen" mới của Trái Đất. Khác với "vàng đen" dầu mỏ, loại mới tốt cho môi trường hơn.

Na Uy, nơi hầu hết điện được sản xuất từ những nguồn tái tạo, dẫn đầu thế giới về ôtô điện không phát thải, chiếm hơn 80% số lượng đăng ký ôtô mới. Khi hết điện, những bộ pin nặng đến nửa tấn được tháo dỡ để thu hồi tới 95% vật liệu. Norsk Hydro tái chế nhôm và bán bột đen cho các nhà sản xuất pin. "Vàng đen" được coi là thân thiện với môi trường vì bắt nguồn từ quá trình tái chế thay vì khai thác mỏ ở những quốc gia xa xôi.

Theo tổ chức vận tải sạch Transport and Environment ở châu Âu, việc tái chế pin cũ có thể đáp ứng ít nhất 8 - 12% nhu cầu khoáng sản thiết yếu của châu Âu vào năm 2030 và 12 - 14% vào năm 2035. Nghị viện châu Âu gần đây cũng đã thông qua các quy định nhằm giúp pin trở nên bền vững và dễ tái chế hơn.

Nhưng theo Julia Poliscanova, trưởng bộ phận xe điện tại Transport and Environment, châu Âu cần ngưng xuất khẩu bột đen quý giá sang các nước thứ ba, chủ yếu là Trung Quốc và Hàn Quốc, đồng thời phát triển những nhà máy thủy luyện kim. Những nhà máy này là mắt xích quan trọng trong chuỗi tái chế, giúp chiết xuất kim loại trong bột, nhưng vẫn còn hiếm ở châu Âu.

Poliscanova cho biết, trợ cấp chính phủ cũng là yếu tố cần thiết để xây dựng thêm nhà máy pin, tạo ra một hệ sinh thái thuận lợi cho các nhà tái chế. Hydrovolt đang lên kế hoạch cho cơ sở thứ hai trong một hoặc hai năm tới.

Theo vnexpress.net