Thứ 4, 03/07/2024, 08:51[GMT+7]

Thành phố: Phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại

Thứ 7, 25/05/2024 | 08:12:50
3,754 lượt xem
Nhằm chỉnh trang đô thị, xây dựng thành phố Thái Bình văn minh, hiện đại, thời gian qua, nhiều hạng mục trong hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ đã được thành phố thay mới.

Thi công tuyến đường Trần Hưng Đạo.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Hạ tầng giao thông là cơ sở, tiền đề để cải thiện diện mạo đô thị hiện đại, sáng, xanh, sạch, đẹp. Hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ thì kinh tế - xã hội cũng sẽ phát triển nhanh. Việc đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật nói chung và hệ thống giao thông đô thị nói riêng giữ vai trò quan trọng, tạo động lực phát triển cho thành phố. Chính vì vậy, những năm qua, UBND thành phố đã và đang tập trung đầu tư, mở rộng, nâng cấp hạ tầng giao thông theo hướng đô thị hóa, trở thành điểm đến hấp dẫn du khách và nhà đầu tư. Qua đó góp phần bảo đảm mỹ quan đô thị, đồng thời cụ thể hóa quy hoạch chỉnh trang đô thị của tỉnh, thành phố. Ngay từ đầu năm, UBND thành phố đã linh hoạt đề xuất điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn để bổ sung bố trí nguồn vốn triển khai thực hiện một số dự án trọng tâm, trọng điểm, dự án chỉnh trang, phát triển đô thị, các dự án phục vụ hoạt động kỷ niệm 70 năm giải phóng thị xã, 20 năm xây dựng và phát triển thành phố Thái Bình.

Hiện trên địa bàn thành phố có gần 10 dự án cải tạo, chỉnh trang các tuyến phố như dự án hạ tầng kỹ thuật nhóm nhà ở tại khu đất ao Chiến Thắng cũ, cải tạo sửa chữa vỉa hè đường Trần Hưng Đạo, Bồ Xuyên, Lê Quý Đôn, Quang Trung, nâng cấp cải tạo tuyến đường ĐH.15 đoạn từ cầu Kìm đến hết địa phận xã Vũ Lạc... Để bảo đảm an toàn cho việc đi lại của người dân, nhất là các tuyến đường đang cải tạo, chỉnh trang, UBND thành phố chỉ đạo chủ đầu tư, đơn vị thi công rà soát, đẩy nhanh tiến độ, thi công dứt điểm các hạng mục công trình. 

Ông Phạm Văn Quỳnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng cơ sở hạ tầng thành phố cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, thời gian qua, Ban đã yêu cầu các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thi công, tăng cường vệ sinh, tập kết vật liệu xây dựng gọn gàng tại các công trình xây dựng trên địa bàn; nghiêm túc thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông theo đúng quy định trước, trong và sau quá trình thi công. Đến nay, công tác bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường tại hầu hết các công trình giao thông đã được khắc phục. Đồng thời, Ban cũng sẽ thường xuyên giám sát theo dõi việc triển khai thi công của các nhà thầu nhằm bảo đảm an toàn giao thông tại các tuyến đường này trong suốt quá trình thực hiện dự án.

Tuyến đường Bồ Xuyên nơi có mật độ phương tiện giao thông qua lại đông, lại gần trường học, cùng với đẩy nhanh tiến độ thi công thì công tác bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường được chú trọng. 

Ông Nguyễn Đức Mạnh, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Thuận Duy cho biết: Ngay khi nhận công trình, đơn vị thi công chủ động đẩy nhanh tiến độ để bảo đảm hệ thống thoát nước chống ngập hoàn thành trước mùa mưa bão, phấn đấu hoàn thiện vỉa hè mặt đường trước thời gian thực hiện hợp đồng. Gói thầu ở trong khu dân cư đông đúc, mật độ giao thông đông, vì vậy đơn vị đã bố trí biển báo về an toàn giao thông, thường xuyên vệ sinh môi trường. Cắt cử người tham gia bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, cơ bản không để ảnh hưởng đến người dân.

Dự án cải tạo, chỉnh trang vỉa hè tuyến đường Trần Hưng Đạo (đoạn từ đường Kỳ Đồng đến phố Lý Thường Kiệt) và đường Kỳ Đồng (đoạn từ đường Quang Trung đến phố Trần Hưng Đạo) có chiều dài hơn 3km đang được gấp rút hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 70 năm giải phóng thị xã, 20 năm xây dựng và phát triển thành phố Thái Bình. 

Ông Nguyễn Kim Tuyến, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Môi trường xanh Long Hưng cho biết: Trong quá trình thi công nhà thầu gặp khó khăn về các công trình ngầm như cáp viễn thông, nước sạch nhưng được sự phối hợp của thành phố và các bên liên quan nên bảo đảm tiến độ đề ra. Đến nay, khối lượng công việc đạt trên 70% kế hoạch.

 Bà Lê Thị Loan, tổ 11, phường Trần Hưng Đạo cho biết: Ngay sau khi có văn bản của thành phố, phường về chủ trương cải tạo, làm mới vỉa hè, tổ dân phố họp lấy ý kiến và được người dân đồng tình, ủng hộ. Trong suốt thời gian thi công, người dân chủ động tháo dỡ biển bảng quảng cáo, bàn giao mặt bằng. Đến nay, vỉa hè đã được lát mới, tôi mong muốn các hộ dân giữ gìn vệ sinh hè phố sạch đẹp, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh để bảo đảm mỹ quan đô thị.

Việc cải tạo, chỉnh trang đô thị đã giúp diện mạo thành phố Thái Bình đổi thay từng ngày; đồng thời góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, từng bước hoàn thiện diện mạo đô thị khang trang, sạch, đẹp, qua đó tạo nên những trục kinh tế xương sống cho định hướng phát triển thành phố hướng tới đô thị xanh, hiện đại.

Công nhân lát vỉa hè tại tuyến phố Trần Hưng Đạo.

Minh Nguyệt