Thứ 7, 29/06/2024, 08:34[GMT+7]

UBND tỉnh: Nghe và cho ý kiến về tình hình cấp nước sạch nông thôn

Thứ 3, 14/05/2024 | 18:22:38
20,081 lượt xem
Chiều ngày 14/5, đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp của UBND tỉnh nghe Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo về tình hình cấp nước sạch nông thôn và kết quả thực hiện Kế hoạch số 142/KH-UBND ngày 24/10/2023 của UBND tỉnh về việc khắc phục, giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc trong vấn đề nước sạch nông thôn. Dự họp có lãnh đạo một số sở, ngành, các huyện, thành phố.

Đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Tỉnh Thái Bình hiện có 75 công trình cấp nước sạch tập trung đang hoạt động do 33 doanh nghiệp, 7 đơn vị cấp xã quản lý, vận hành và khai thác với tổng công suất thiết kế 359.370m3/ngày đêm, công suất thực tế đạt 530.610m3/ngày đêm, cung cấp nước sạch cho 100% số xã, phường, thị trấn. Những năm qua, nhìn chung hoạt động cấp nước sạch khu vực nông thôn đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dân. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế xảy ra ở một số địa phương như: mất nước cục bộ, thiếu nước sử dụng tại một số thời điểm, áp lực nước yếu, chất lượng nước chưa bảo đảm. Về việc ký kết thỏa thuận dịch vụ cấp nước đã có 24 doanh nghiệp thực hiện việc ký thỏa thuận dịch vụ cấp nước với các địa phương; 25 doanh nghiệp thực hiện ký kết quy chế phối hợp trong quản lý vận hành, khai thác và bảo vệ hệ thống công trình cấp nước sạch, nguồn nước; 22 doanh nghiệp chủ động nghiên cứu vị trí, và đăng ký nhu cầu sử dụng đất nâng cấp xây dựng hồ trữ nước; 7 doanh nghiệp đầu tư hệ thống phát điện phục vụ riêng cho nhà máy nước sạch.

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo tình hình hoạt động cung cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh.

Đại diện các địa phương phát biểu tại cuộc họp.

Đại diện các địa phương, doanh nghiệp đã nêu khó khăn, vướng mắc và kiến nghị một số vấn đề liên quan đến việc cấp nước sạch nông thôn.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các huyện, thành phố và doanh nghiệp cấp nước sạch cần bám sát Kế hoạch số 142/KH-UBND ngày 24/10/2023 của UBND tỉnh nhằm khắc phục triệt để tình trạng cấp nước không ổn định, mất nước cục bộ, thường xuyên thiếu nước, áp lực yếu ở một số thôn; giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc, khó khăn trong vấn đề nước sạch thời gian qua, bảo đảm hài hòa quyền lợi, nghĩa vụ của doanh nghiệp và người dân, hướng tới thực hiện thành công chương trình bảo đảm cấp nước an toàn trên địa bàn tỉnh.

Đối với 5 trạm cấp nước sạch mở rộng đang có vướng mắc về diện tích mặt bằng, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở kế hoạch đầu tư hướng dẫn doanh nghiệp thủ tục mở rộng đầu tư, sớm trình UBND tỉnh theo thời gian quy định. Với Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long cần sớm có trách nhiệm hoàn trả phần vốn đóng góp của nhân dân trong lộ trình đã cam kết. 

Đồng chí yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, các huyện, thành phố kiểm tra, giám sát việc cung cấp nước sạch tại các địa phương, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc tham mưu cho UBND tỉnh để giải quyết khó khăn, bảo đảm chủ động cung cấp nguồn nước sạch cho nhân dân trong mùa nắng nóng hiện nay.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày