Thứ 2, 08/07/2024, 16:38[GMT+7]

Không nên xử sự bằng nắm đấm

Thứ 2, 13/11/2017 | 09:59:06
819 lượt xem
Mặc dù thời gian qua các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường luôn quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhưng một bộ phận người dân vẫn không biết kiềm chế bản thân, nóng vội trong cách xử sự, coi trọng việc thắng thua và hành xử với nhau mang tính côn đồ, bạo lực.

Ảnh minh họa.

Chỉ từ vụ va quệt giao thông hay một cái nhìn không thiện cảm… là có thể xảy ra mâu thuẫn và người trong cuộc sẵn sàng lao vào ẩu đả, nhiều vụ việc đã để lại hậu quả rất nặng nề, người thì mang thương tật suốt đời, kẻ thì vướng vào vòng lao lý. Đây là nguyên nhân làm gia tăng các vụ cố ý gây thương tích trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Theo thống kê của ngành Công an, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh đã xảy ra gần 100 vụ cố ý gây thương tích. 

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ mà Nguyễn Anh Sơn, sinh năm 1976, trú phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) đã mang hung khí đến nhà anh Nguyễn Bá Định, trú tại số nhà 195, đường Lý Thường Kiệt (phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình) để gây sự. Sơn đã xông vào nhà đánh anh Định. Thấy chồng bị đánh, chị Nguyễn Thị Thanh Huyền (vợ anh Định) ra can ngăn liền bị Sơn đánh vào đầu dẫn tới tổn hại 13% sức khỏe. Với hành vi côn đồ trên, Nguyễn Anh Sơn đã phải trả giá bằng 15 tháng tù.

 Gần đây nhất, dư luận rất bàng hoàng khi anh Nguyễn Huy T, 19 tuổi, trú xã Quỳnh Hội (Quỳnh Phụ) đang ngồi uống nước với bạn gái trên vỉa hè tại thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ) thì bất ngờ xuất hiện một nhóm thanh niên buông lời trêu ghẹo bạn gái. Bạn gái anh T phản ứng trước hành động thiếu văn hóa của nhóm thanh niên liền bị một đối tượng đánh vào mặt. Thấy vậy anh T đứng ra can ngăn liền bị nhóm thanh niên rút dao đâm vào ngực. Nhìn thấy anh T ngã xuống, các đối tượng nhanh chóng phóng xe máy rời khỏi hiện trường. May mắn anh T đã được người dân đưa đến bệnh viện kịp thời và tiến hành phẫu thuật cấp cứu. Ngay sau đó, các đối tượng được Công an huyện Quỳnh Phụ làm rõ gồm: Trần Việt Linh, Trần Văn Mười, Cao Văn Huy, Trần Đăng Long, đều trú tại xã Quỳnh Hưng (Quỳnh Phụ). 

Gần đây nhất, ngày 25/10/2017, tại thôn Thanh Miếu (xã Vũ Phúc, thành phố Thái Bình), cũng từ mâu thuẫn bột phát, Trịnh Thanh Tâm, 18 tuổi, trú tại xã Vũ Phúc đã dùng thanh kim loại đâm vào ngực trái anh Đặng Quang H (36 tuổi) ở cùng xã. Do được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh kịp thời nên anh H đã không bị nguy hiểm đến tính mạng.

Thiếu tá Trịnh Văn Thái, Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp, Công an thành phố Thái Bình cho biết: Các vụ cố ý gây thương tích phần lớn ở lứa tuổi thanh thiếu niên và bắt nguồn từ những mâu thuẫn bột phát trong cuộc sống hàng ngày. Từ các vụ án cho thấy, một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng thanh thiếu niên phạm tội xuất phát từ sự thiếu quan tâm chăm sóc của gia đình, bị tiêm nhiễm hành vi bạo lực trên game, internet, sống theo kiểu a dua, bầy đàn, thích thể hiện bản thân. 

Thực tế rất nhiều em còn rất trẻ, bản chất hiền lành nhưng bị lôi kéo, rủ rê dẫn đến phạm tội. Nhiều vụ án, các đối tượng đã phải trả giá cho hành vi của mình bằng khung hình phạt cao, tuy nhiên những án phạt này dường như không đủ sức răn đe những đối tượng thiếu kiềm chế, thiếu kỹ năng sống, kỹ năng giải quyết tình huống.

 Mặc dù thời gian qua các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường luôn quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhưng một bộ phận người dân vẫn không biết kiềm chế bản thân, nóng vội trong cách xử sự, coi trọng việc thắng thua và hành xử với nhau mang tính côn đồ, bạo lực.

Để làm giảm các vụ cố ý gây thương tích, các ngành chức năng cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân dưới nhiều hình thức. Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các địa điểm vui chơi, giải trí, các cơ sở ăn uống đồng thời phối hợp với gia đình, nhà trường để quản lý, giáo dục con em, nhất là đối tượng trong độ tuổi thanh thiếu niên. Chủ động phát hiện và giải quyết dứt điểm các mâu thuẫn, xung đột xảy ra trong nhân dân, hạn chế thấp nhất hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Vũ Tiến

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày