Thứ 2, 08/07/2024, 11:15[GMT+7]

Thành phố: Giải pháp cho trường mầm non quá tải (Kỳ 2)

Thứ 5, 28/12/2017 | 10:30:02
2,176 lượt xem
Thành phố Thái Bình hiện có 9 trường mầm non tư thục đang hoạt động và một số trường đang hoàn thành dự án. Sự phát triển nhanh chóng của mạng lưới trường ngoài công lập đã góp lời giải cho bài toán khó về quá tải trường lớp công lập ở bậc mầm non.

Các bé Trường Mầm non Tâm Việt làm quen với cờ của các quốc gia.

Kỳ 2: Trường mầm non tư thục - Giảm áp lực cho trường công lập

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, thành phố Thái Bình là nơi có mật độ dân cư khá đông đúc. Cũng bởi lẽ đó mà hàng năm thành phố luôn phải chịu áp lực lớn từ việc tuyển sinh đầu cấp ở bậc mầm non. Hiện nay, do cơ sở vật chất, hệ thống phòng học ở bậc mầm non vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu đến lớp của trẻ nên một số trường công lập vẫn phải tăng sĩ số lớp để bảo đảm cho trẻ được đến trường. Vì vậy, mấy năm trở lại đây, số trường tư thục tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng giáo dục đã làm giảm áp lực tuyển sinh, giãn số lượng học sinh trong lớp tại các trường công lập khi tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đến trường ngày càng tăng; đồng thời, tiết kiệm đáng kể nguồn ngân sách của Nhà nước, của chính quyền địa phương trong việc đầu tư cho giáo dục. Và đây cũng là xu hướng tất yếu phù hợp với sự phát triển của xã hội, không chỉ giúp phụ huynh học sinh có thêm sự lựa chọn mà còn làm phong phú, đa dạng các loại hình đào tạo có chất lượng. Hiện tất cả các trường mầm non ngoài công lập đều nằm trong quy hoạch phát triển giáo dục của địa phương về mở rộng các loại hình trường lớp, được Phòng Giáo dục và Đào tạo quản lý chặt chẽ như trường công lập. Đồng thời, Phòng luôn hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời để định hướng cho giáo dục mầm non tư thục hoạt động theo đúng quy định.

Chúng tôi đến thăm Trường Mầm non tư thục Tâm Việt, phường Trần Lãm khi các bé đang chuẩn bị ăn trưa. Được sự hướng dẫn của giáo viên, các bé đều ngoan ngoãn xếp hàng, rửa tay sạch sẽ trước khi ngồi vào bàn ăn. Theo quan sát của chúng tôi, các cháu ở lớp 2 - 3 tuổi đã tự xúc cơm ăn nhưng một số bé vẫn cần nhờ đến sự giúp đỡ của cô giáo. Do sĩ số lớp chỉ khoảng 20 - 30 cháu/lớp với 2 giáo viên nên các cô giáo có thể để ý tới từng cháu, khích lệ và hỗ trợ bón cơm cho một số cháu nhỏ để bảo đảm các cháu đều ăn hết suất ăn của mình. Với mức học phí từ 500.000 - 600.000 đồng/học sinh/tháng, cộng với các khoản tiền ăn, điện, nước, trung bình mỗi tháng nhà trường thu từ 1,2 - 1,4 triệu đồng/cháu (tùy từng độ tuổi). Đầu năm học, nhà trường thu 1,05 triệu đồng/học sinh để mua sắm thiết bị học tập, đồ dùng cá nhân như giường, chăn, gối. So với một số trường tư thục khác trên địa bàn thì mức đóng góp của Trường Mầm non tư thục Tâm Việt vừa phải, phù hợp nhiều gia đình, đặc biệt là với điều kiện kinh tế của công nhân viên chức lao động. Tuy mới đi vào hoạt động từ tháng 9/2017 nhưng Trường Mầm non Giấc mơ thần tiên (Fairy Dream), khu đô thị Petro Thăng Long đã thu hút 110/200 học sinh ở 6 nhóm lớp. Bước chân vào ngôi trường, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là sự hiện đại, thân thiện, xanh, sạch, đẹp. 

Cô giáo Phạm Thị Luyến, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với phương châm lấy trẻ làm trung tâm, Trường chú trọng các môn học giúp trẻ sớm phát triển kỹ năng ngôn ngữ, sáng tạo, suy nghĩ độc lập và tự lập. Để từ đó trẻ có thể khám phá toàn diện những khả năng tiềm ẩn của chính mình. Đặc biệt, ngoài phương pháp giáo dục mầm non truyền thống, Trường đã áp dụng tinh tế các phương pháp giáo dục hiện đại khác nhau vào nuôi dạy trẻ. Qua đó, giúp trẻ phát triển sự tự tin, độc lập, có thể tự chăm sóc bản thân. Trẻ có kỹ năng trong giao tiếp ứng xử, kỹ năng thực hành cuộc sống, kỹ năng xử lý tình huống và hơn cả là có niềm đam mê trong học tập từ nhỏ. Vì vậy, mỗi lớp học tối đa 20 cháu với 2 - 3 giáo viên, tùy từng nhóm lớp để trẻ được chăm sóc và phát huy tốt nhất.

Với mong muốn tạo ra một ngôi trường tốt sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần, phát huy hết tài năng của mình, Trường Mầm non chất lượng cao Sunflower, phường Kỳ Bá đang là ngôi trường tư thục chất lượng cho trẻ em mà phụ huynh tin tưởng và yêu mến. Trường được thiết kế và xây dựng hài hòa, rộng mở giữa các phòng học, sân chơi, bể bơi trên khuôn viên rộng hơn 5.000m2. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đầu tư theo tiêu chuẩn quốc tế. Chế độ dinh dưỡng và chăm sóc mang tính khoa học, đạt tiêu chuẩn cao cũng là ưu thế nổi trội của nhà trường. Hiện Trường có gần 200 học sinh theo học tại 10 nhóm lớp, mức đóng góp từ 2,3 - 2,5 triệu đồng, trong đó tiền ăn 25.000 đồng/ngày. Trường đặc biệt chú trọng phát triển và rèn luyện các kỹ năng sống cho trẻ, trang bị cho trẻ những kỹ năng cần thiết trong học tập, làm việc và đời sống thông qua các hoạt động ngoại khóa đa dạng và phong phú.

Thành công của các trường mầm non tư thục đã chứng minh hiệu quả của công tác xã hội hóa đầu tư giáo dục ở cấp học này. Có thể nói, hầu hết các trường mầm non ngoài công lập trên địa bàn, mặc dù chi phí học tập cao hơn so với trường công lập nhưng vẫn được nhiều phụ huynh tin tưởng lựa chọn.



Chị Ðặng Thị Giang Phượng, phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình

Bé nhà tôi thể trạng hơi yếu nên việc cho con đi học gia đình rất vất vả, cháu thường xuyên bị ốm và phải nghỉ học. Sau khi được bạn bè giới thiệu và tìm hiểu, dù nhà cách trường hơn 3km nhưng tôi vẫn quyết định chuyển cháu đến học tại Trường Mầm non Fairy Dream. Gần 2 tháng theo học chưa một ngày nào cháu đòi ở lại nhà. Sáng dậy là giục bố mẹ cho con đến lớp sớm. Cháu không còn ốm vặt, cứng cáp hơn, tự tin, tự giác, lễ phép chào hỏi - việc mà trước đây không có nên ai cũng ngạc nhiên.

Anh Ðào Ngọc Bách, xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình

Tôi cảm thấy yên tâm khi gửi con vào Trường Mầm non Hoa Phượng. Cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, đáp ứng yêu cầu giảng dạy cũng như rèn luyện thể chất, các cô giáo luôn nỗ lực chăm sóc, dạy dỗ các cháu bằng tất cả tình yêu thương. Đặc biệt, phù hợp với điều kiện thời gian cho phụ huynh khi trường đón trả con từ 6 giờ sáng đến 18 giờ.


Chị Trần Thị Vân Anh, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình

Cả hai cháu nhà tôi, bé 5 tuổi và 3 tuổi đều học ở Trường Mầm non tư thục Tâm Việt từ khi Trường thành lập. Cháu lớn rất nhút nhát, ít nói nhưng sau vài tháng đi học cháu trở nên năng động, mạnh dạn, đặc biệt đã biết giúp mẹ chăm em, nhường nhịn em, dạy em hát. Cháu biết chăm sóc bản thân như tự vệ sinh cá nhân, đánh răng, rửa mặt, mặc quần áo... Nhìn thấy các con khôn lớn, ông bà, bố mẹ ai cũng vui mừng.


Minh Nguyệt